Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Nhật ký Tây Bắc: Sapa

Đối với tôi, đây là chuyến đi thật dài: lái xe hơn 850 km, trong 4 ngày, qua thị xã Lào Cai, Sapa, các điểm trường Mầm non ở các xã Pa Cheo, Sàng Ma Sáo, Dền Thàng, Y Tý, thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nhật ký chuyến đi, vốn đầy ắp sự kiện, hình ảnh và cảm xúc, vì thế khó lòng gói gọn trong khuôn khổ một entry. Tôi sẽ kể dần bạn nhé.

Sáng 02.01,chúng tôi khởi hành từ Hà Nội, nhằm hướng Sapa. Các xe khác chạy rất nhanh, tôi bị tụt hậu, do lần đầu tiên lái xe lên Tây Bắc chưa thạo (lần trước đi Suối Giàng quá gần, không tính), và tôi đi nhầm vào quốc lộ 32C đang sửa, đường xấu. Một lần lao vào cái rãnh đang đào mà chẳng có biển báo gì cả, xe xóc làm designer H ngồi hàng cuối nẩy bật lên, đập đầu vào nóc xe đau điếng. Hai bạn trẻ (14 và 18 tuổi) bắt đầu say xe, tôi đành phải đi chậm lại. Nhất là sau khi nhìn thấy chiếc xe công-tơ-nơ lật ngửa, chổng hai chục bánh lên trời, nằm chênh vênh bên bờ vực, tôi lái cẩn thận rón rén hơn. May sao xe tôi là lính mới, được ưu tiên không phải chở hàng, nên cũng thong thả.

Lên đến Sapa buổi chiều, sương mù dày đặc, cách hơn 10m đã không trông thấy gì. Lò dò vừa đi vừa hỏi đường về KS Công đoàn, vì có nhìn thấy nhà cửa gì đâu để định hướng.

Các xe trong đoàn đến trước, đã chạy đi Pa Cheo giao hàng rồi. Đến KS, nhận phòng xong, chúng tôi đi nhận bánh mì để hôm sau mang vào trường cho các bé. Trong khi chờ đợi các xe từ Pa Cheo quay về, chúng tôi có vài giờ để tham quan Sapa, cũng chỉ kịp đi dạo mấy con phố quanh khu vực Nhà Thờ Đá, ghé qua chợ. Ở Sapa lúc này chưa lạnh lắm. Nhưng về đêm, trời bắt đầu trở rét, có lẽ dưới 10 độ C.

Ăn tối xong, lại họp bàn công việc, và chia đồ ăn (bánh mì, sữa, pa-tê, giò chả, trứng gà) cho các điểm trường, giao cho các nhóm. Chúng tôi làm quen với nhau, vì phần đông tình nguyện viên trong đoàn chưa gặp nhau bao giờ, chỉ biết nhau qua các blog liên quan đến chương trình "Cơm có thịt".

Nhà tôi 3 người làm một nhóm, được giao phụ trách phát quà tại điểm trường Mầm Non ở bản Tả Lèng, xã Pa Cheo.

(còn tiếp)

1. Thực ra HAT sẽ không vất vả như vậy nếu tôi có thể chia sẻ. Tôi lúc đó đang kẹt xe trên đèo Khau Phạ, mây mù không thể đi và đường sạt rất lớn. Rất mong mọi thành viên của chuyến đi thông cảm và giúp tôi vì đã sai hẹn!
    Cám ơn!

2. @ thanhvd: đây thực sự là chuyến đi vất vả vì thời tiết xấu quá, các xe đều lần lượt bị sa lầy. Nhưng qua đó tôi đã học được rất nhiều điều bạn ạ. Hẹn gặp trong những chuyến đi sau.

3. đi khắc đến bố cháu nhỉ:)) lần sau nhất định vác theo bao trấu.

4. @ Han: vậy là bố cháu được cấp certificate lên núi cao Y Tý rồi nhá. Luyện tay nghề ít lâu nữa sẽ xin thi chứng chỉ Hà Giang. Lần sau nhờ designer vác theo bao rơm, lỡ kẹt trong núi rải ra xe ngủ cho đỡ rét he he.

5. Cho mình đem bài này về Gánh hàng xén nhé. Lần sau có đi nữa, phải mang theo dao rựa (để chặt cây lót đường), đèn pin (để soi mà chặt cây), và cáp kéo xe, trấu với rơm tốn chỗ lắm :). Rút ra từ kinh nghiệm nhà tớ đấy.

1. Xin MeCoi cứ tự nhiên lấy bài ạ. Sẽ học tập kinh nghiệm nhà MeCoi: dao rựa, đèn pin, dây cáp phải đầy đủ, và ít lương khô nữa chứ :).