Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Nhật ký ... họp lớp (phần 2)

  
Thứ bảy, ngày 12.11, nhóm Miền Nam - Hà Nội đi xe lên Thái Nguyên. Đào tự đi xe nhà cùng chồng lên TN dự Festival Trà từ sáng thứ 7. Ngà voi với Vân loe bận, nên đi sáng sớm Chủ nhật. Hội còn lại khởi hành trưa thứ 7. Có cả mẹ mình cùng đi, lên thăm em gái mình vẫn sống ở Gang Thép.

Phúc kèn đã thông báo sẽ trốn vụ đám cưới, cùng tụi mình lên Thành phố, xem festival Trà. Hải hon liên tục gọi điện hỏi đã đi chưa. Từ hôm trước Hải đã dặn phải lên sớm, trước 3 giờ chiều, không thôi đông lắm, vào lễ hội không ra nổi.

Sáng thứ 7, trong lúc chờ  Thảo Liễu Nga, mình kịp chọn hơn chục bài viết hay hay trong blog, edit lại chút rồi in ra. Lúc đầu định chỉ in để đến phần kể hồi ký thì có sẵn tài liệu đọc thôi. Sau chợt nghĩ ra tại sao không photo cho thầy cô và các bạn khác cùng đọc nhỉ, nhiều bạn ở Thái Nguyên chẳng bao giờ vào mạng. Vậy là chạy đi photo, đóng thành 30 quyển. Bức ảnh cũ cũng in ra 30 chiếc.

Tuấn hếu đang trên đường từ Cao Bằng về Thái, liên tục nhắn tin hỏi số điện thoại tụi bạn Gang Thép. Thảo Liễu Nga chắc có chương trình bận hết buổi sáng, nên gần 1h mới tới nhà mình. Làm quen, ngồi nói chuyện đúng 10 phút là đi ngay. Qua đón Mẹ. Bố mẹ mình vẫn nhận ngay ra Nga, hơi ngập ngừng chút với Thảo, Liễu thì mình giới thiệu. Mấy cô cháu lâu lắm mới gặp nhau, tíu tít.

Tóm lại là 2h mới qua cầu Thăng Long, kiểu này có bay cũng không kịp.
Hải hon có mắt thần theo dõi lộ trình tụi mình từng phút hay sao, mà vừa đi đến gần trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thì Hải gọi điện bảo rẽ ngay vào Quốc lộ 18, đi đường Bắc Ninh, qua Bắc Giang, theo quốc lộ 37 vòng về Thái Nguyên. Vừa đúng lúc, kịp rẽ. Con đường này qua huyện Phú Bình, mình cũng đã nghe nói, nhưng chưa đi bao giờ, nhờ Thảo làm hoa tiêu, may là trên điện thoại mở được GPS. Đi vòng, xa thêm chút nhưng đường thông thoáng chạy nhanh. Chứ đi theo quốc lộ 3 thì chỉ có khóc thét vì tắc đường.

Dọc đường câu chuyện vẫn nở như ngô rang, chạy một lúc sau thấy im im, chắc mấy tên say xe bắt đầu ngấm, thế mà lúc sau lại nói cười ào ào, chẳng thấy say gì nữa. Đi qua thị trấn Thắng, Thảo béo bắt đầu hỏi có cần đổ xăng không, hi hi. Ác cái là đi mãi vẫn chẳng thấy trạm xăng, toàn thấy quán bia. Cuối cùng quyết định dừng lại hàng trà, cà fe bên đường để đổ nước :)

Gần 5h chiều đến Gang Thép, đưa mẹ về nhà em, rồi đến nhà Phúc. Đã thấy Tuấn hếu ngồi chờ ở đó để cùng đi. Phúc báo tin cô Tĩnh muốn cùng cả bọn lên Thành phố. Thế là qua đón cô. Tranh thủ lượn vòng vèo Gang thép, đi ngang qua ngôi nhà cũ của K.Nga, nằm ngay đầu Xóm Đồi O của mình. Chạy ngang qua nhà Bằng Đăng, dừng lại ới nó ra nói chuyện vài phút.

Từ Gang Thép lên Thành phố Thái Nguyên chỉ mươi phút chạy xe. Nhưng hôm nay đường đông, đoạn trung tâm lại bị ngăn đường, vòng vèo chút mới đến nhà Hải, đã 6h30. Giờ này thì còn Hội Trà gì nữa, mà thực ra cả bọn chỉ muốn ăn rồi ngồi tám cho khoái.

Hải dẫn ra Nhà hàng Ngọc Việt ở khu phố mới, có cái tên rất lạ là Tư San Nền (chắc là tên dân dã, gọi theo tay đại gia nào đó san lấp khu đất này). Hôm nay khách đông quá, nhà hàng cho tụi mình ăn mầm đá, cứ xong một món, chờ 15 phút mới có món tiếp theo. Khổ thân Hải hon vai gia chủ, phải chạy ra chạy vô giục. Dưng mà thực ra chả ai để ý lắm chuyện ăn, chỉ thích tám chuyện.

Nga và Liễu nhấm nháy từ chiều, là sẽ ăn nhanh, rồi tách đoàn, tranh thủ chạy vào nhà Nông Thủy, bạn học Y Thái Nguyên. Mình cũng muốn vào nhà Thủy chơi (vì cùng học đội tuyển Toán thành phố hồi lớp 7), mà bận chở cô và các bạn khác. Nếu biết ngồi chờ ở Ngọc Việt lâu thế, có lẽ đã kịp vào nhà Thủy đến 3 lần. Lại thêm chuyện gọi 30 phút không có taxi, Thủy và chồng phải đi xe máy ra đón Nga Liễu. Nói chuyện lớp Y, lúc vào nhà mình ở Mỹ Đình, cả Liễu và Nga đều nói tòa nhà chung cư này quen quen, hóa ra các bạn í đã mấy lần đến thăm bạn Hoa học cùng lớp Y TN, mà Hoa lại là hàng xóm với mình, tầng trên tầng dưới. Trái đất tròn thế!

10h tối về đến Gang Thép, lại ngồi cà fe nhà cô Tĩnh, gọi thêm Hùng Quảng đến tán chuyện. Khuya mới về KS. Lại ngồi nói chuyện. Ông chủ KS là dân GT lâu năm, biết rõ các thầy cô ĐL. Ông nói thầy Tuấn và cô Tính (dạy mình hồi lớp 3) đã mất.

Cái ngõ nhỏ, nơi bọn mình ở, nằm cạnh của hàng thực phẩm và kho muối ngày xưa. Lại nhớ những ngày còn nhỏ, xếp hàng ở đây cả buổi chỉ để mua mấy lạng thịt mỡ hay mấy con cá ươn, theo tem phiếu.

Cuối ngõ này là hồ nước, con đường tắt ngang qua nhà Hải hon, ngày xưa tụi Đồi O hay đi học cho gần. Cảnh vật và con người thân thương quá. Sau bao năm mới gặp lại. Bồi hồi!

4 nhận xét:

  1. Chào anh HAT, tình cờ qua blog của bạn HY em được đọc mấy bài họp lớp và xem ảnh. Có phải chị Liễu trong mấy bài họp lớp và ảnh là Trương Diệp Liễu (DH Y Bắc Thái) nhà trước ở đồi Độc lập mãi đến những năm đầu 90 mới chuyển về Hà nội không ạ? Chị Liễu là chị họ con bác em. Hồi về VN hè vừa rồi em cũng gặp chị và gia đình mấy lần. Cám ơn anh đã viết bài đăng ảnh, thật thú vị được gặp người thân của mình dù chỉ qua blog.

    Trả lờiXóa
  2. @ Hien Nguyen: đúng là Trương Diệp Liễu đó, con 2 bác Khang - Hảo.

    Trả lờiXóa
  3. Mẹ Tuấn có ngập ngừng đâu, gọi ngay tên cái Thảo mà.

    Trả lờiXóa
  4. @Thảo: chắc tớ nghe nhầm, vì lúc đó đi trước lên phòng khách, mọi người còn ở cầu thang.

    Trả lờiXóa