Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Nhật ký Tây Bắc: Trở lại Tả Lèng

06.03.2012
Những ngày đầu năm 2012, đi theo Gánh Hàng Xén tới Pa Cheo, tôi được phân công chia áo, chia quà cho các con ở lớp Mầm Non thôn Tả Lèng, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lần đó tôi đã chết lặng khi thấy một thằng bé con khoảng 2-3 tuổi, đứng tựa cửa lớp nhìn vào với vẻ thèm thuồng. Nó chỉ mặc trên người duy nhất chiếc áo sơ-mi mỏng dài tới dầu gối, chắc của anh nó để lại, trong khi nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 6-7 độ C. Tôi đã rất hối hận vì không kịp tặng nó cái áo ấm, bởi bận quay qua quay lại phát áo trong lớp, lúc ngó ra thì nó chạy đâu mất rồi. Vội đi để kịp đến điểm trường khác theo lịch trình, tôi đã không có đủ thời gian tìm nó.


Lần này Gánh Hàng Xén trở lại Pa Cheo, tôi theo xe tải đưa hàng vào các điểm trường từ hôm trước, nên có cả một buổi tối để gặp gỡ, giao lưu với các thầy cô giáo và một số người dân thôn Tả Lèng. Nhờ cô Hải ở Mầm Non Tả Lèng, được biết tên cháu bé đó là Vàng A Thinh, nhà trong thôn này nhưng hơi xa, và từ sau Tết, Thinh đã bắt đầu vào học lớp mầm non. Đang tính nhờ cô dẫn đến thăm nhà bé Thinh, để trao tặng túi áo quần mà vợ tôi đã chuẩn bị riêng cho nó, thì cô Hải chỉ một chị người H'Mông, giới thiệu là chị Lý Thị Dơ, mẹ bé Thinh. Nhìn bức ảnh tôi đưa, chị ngạc nhiên lắm, rồi khi được cô giáo nói là cho ảnh mang về nhà đấy, chị tỏ vẻ rất vui mừng. Tôi đưa tặng túi quần áo, chị tần ngần e ngại không nhận. Nhờ cô giáo và mấy chị người H'Mông khác động viên, giục giã (họ nói với nhau bằng tiếng dân tộc, nhưng không khó để hiểu qua cử chỉ), chị mới nhận, tất tả mang về mặc cho con.
 

Sáng hôm sau, đoàn chúng tôi chia nhau đến các điểm trường, tặng áo quần và bánh mì cho các cháu. Tại lớp Mầm Non, tôi gặp lại bé Thinh. Hôm nay nó khoác lên người những 3 cái áo cùng cái quần trong số 4 bộ mới nhận tối qua. Con nhà nghèo, đông anh em, hẳn là thiếu ăn, nhưng thằng bé trông thật khỏe mạnh, chắc nịch. Có lẽ cuộc sống vất vả thiếu thốn, trong điều kiện hoang sơ và khắc nghiệt ở Miền núi cao Tây Bắc, trui rèn cho bọn trẻ ở đây sức sống mãnh liệt và khả năng chịu đựng cao hơn ở miền xuôi.


Vẫn là lớp học Mầm Non quen thuộc, vẫn những gương mặt ngây thơ trong sáng mà rất đỗi thân thương với tôi từ chuyến đi trước. Lần này chúng tôi tặng mỗi con thêm một áo khoác ấm và 1-2 áo thun mặc trong.


Còn đây là lớp Mầm Non bé. Đứa bé ngồi giữa, hàng phía sau, lần trước đã khiến tôi trào nước mắt vì nó mặc cái áo khoác vừa bẩn, vừa rách được khâu túm luôn hai mép áo thay cho cúc (tức là không thay áo, không tắm rửa suốt mấy tháng mùa đông!). Cậu anh trai của bé, ngồi hàng trước, đang mải mê ngắm nghía mấy cái áo mới nhận. Cả hai mới được bố mẹ sắm cho áo sơ mi mới thì phải, màu ghi xám kẻ sọc.

Rời lớp Mầm Non, sau khi nhờ cô Nhuận phát bánh mì cho các con sau giấc ngủ trưa, tôi sang thăm mấy lớp Tiểu học bên cạnh. Bọn trẻ Tiểu học đang háo hức chờ nhận quà từ sáng.


Mỗi cháu được một bộ quần áo vải sợi mới tinh rất đẹp, một áo khoác, một áo một quần thun, một khăn quàng ấm (đều đã qua sử dụng, nhưng tốt và sạch sẽ). Nhiều đứa diện ngay vào người, nhưng nhiều đứa khư khư ôm chặt đống "tài sản" quý giá trong tay.


Đang thời gian bận rộn làm nương, ít người dân bản đến xem chúng tôi chia quà hơn lần trước, nhưng lại có rất nhiều những cảnh "trứng vịt" cõng "trứng gà" thế này:


Cậu bé này nhận áo khoác, nhưng xin đổi bộ pijama cỡ nhỏ để cho em.

Em cũng có ghế ngồi trong lớp 3

Những bạn lớp 5 này đã có ủng mới từ Gánh hàng bổ sung ngay trước Tết Nguyên đán, không còn cảnh "chân trần đến lớp" như trước đây nữa.


TH Tả Lèng, 04.01.2012 (ảnh: HAT)
TH Tả Lèng, 15.02.2012 (ảnh: thầy Hùng)











Nhờ công sức đóng góp của bao tấm lòng hảo tâm, đặc biệt là của nhóm bạn DQ từ Mỹ và Khanh WHO, chúng tôi đã có thể cấp cho mỗi điểm trường một tủ thuốc cơ bản và một túi sơ cứu với đầy đủ thuốc sát trùng, bông, băng, gạc, ga-rô, kéo, băng dính, hướng dẫn sử dụng ....

Cũng như những người bạn "cơm thịt viên", "hàng xén viên" đang làm những việc nho nhỏ này, tôi tin rằng những bát cơm thêm thịt, những manh áo ấm, những đôi tất, đôi ủng ... mà chúng tôi được thay mặt bà con gần xa chuyển đến đây, dù còn ít ỏi, sẽ góp một phần giúp các cháu bé vùng cao ít ốm đau hơn, lớn lên khỏe mạnh hơn, giỏi giang hơn. Và điều quan trọng nhất là các cháu sẽ cảm nhận được tình cảm ấm áp lá lành đùm lá rách, để hiểu rằng luôn có những tấm lòng quan tâm đến chúng, rằng trẻ em sẽ không bị bỏ quên trong đói nghèo nơi thâm sơn cùng cốc, cũng là nơi phên dậu biên cương của Tổ Quốc này.

Xin xem thêm:
- Nhật ký Tây Bắc: Tả Lèng
- Ma Xó: Cái bánh mì
- Ma Xó: Tìm lại một phần niềm tin đã mất
- Tản mạn: chỉ là lời chúc muộn

 

20 nhận xét:

  1. Thương ghê, bên Hán Nắng tớ cũng có một em nhận bộ Pijama nhỏ để cho em.
    Tớ quay lại Hán Nắng cũng có cảm xúc nơi 'một phần tim để lại' y như cậu về Tả Lèng vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, tớ chỉ tiếc không kịp chụp hình các thầy cô giáo ở Tả Lèng. Vì còn chưa xong hết việc thì thấy xe nhóm từ Séo Pa Cheo chạy về ngang qua. Thế là vội chào thầy cô, nhờ thầy cô phát nốt khăn quàng ấm cho các con, và khoác ba-lô chạy đi.

      Xóa
  2. hâm mộ và thèm thuồng 3 đêm ngủ trường của bố cháu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May quá trời rét nên không có muỗi lão ạ!

      Xóa
  3. Hi hi! 3 đêm 3 chai. Kỷ lục này anh em khó vượt qua lắm. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cm thế này dễ hiểu lầm lắm đó nghe pentax! Chuẩn bị sức cho gánh hàng sau đi nha! Trưa nay off ở SQ vui ghê mà cậu không đến được, thật tiếc!

      Xóa
    2. Em nghe bảo bác ngủ bản 3 đêm được đầy 3 chai, choáng từ sáng đến giờ.
      Phục vì sự tỉ mỉ của bác, từ trẻ đến trường lẫn không được đến trường được quan tâm không sót một bé nào

      Xóa
    3. Ngủ ở Tả Lèng có một đêm thôi Xó ạ. Mà liên quan gì đến 3 chai mật ong? Các cô giáo tặng, từ chối không được, đòi trả tiền không xong, đành cầm về. Giờ mang lên "chợ miền xuôi" đấu giá lấy tiền "cho chúng nó" chắc đắt hàng, nhất là sau khi mấy đứa tếu táo "xuyên tạc sự thật" rồi cười trêu mình, suýt bay mái quán cơm Mường Hum.

      Ờ còn vụ tỷ mỉ, cậu cứ lên đó vài chuyến, nhìn vào mắt bọn trẻ, mà không lộn hết túi ra cho chúng nó, như Khanh, như Hà BM ... tôi xin mất cho cậu 3 chai mật ong khác. Rồi cậu sẽ vét hết bánh mì ở HN lên cho chúng nó thôi ...

      Xóa
  4. Tôi thèm cả chuyến đi các bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cậu cũng đi suốt đó thôi, mà còn đi nhiều hơn bọn mình nữa! Lần này chúng tôi đi rất vui, vì chương trình chuẩn bị chu đáo, lại được nhìn thấy bọn trẻ đã bớt co ro nhờ áo ủng từ chuyến trước, đã hồng hào hơn nhờ "cơm có thịt". Chỉ còn băn khoăn chuyện nhiều điểm trường thiếu nước sinh hoạt. Sẽ phải nhờ nhóm bên cậu chia sẻ kinh nghiệm làm nước sạch.

      Xóa
  5. tuan noi
    lai voi thanhvdgt1 anh chuyen may thung do vacai may bom choH dinh di than uyen bi nho hen THANH
    dot sau a THINH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã kể trên blog vụ con Samsung Galaxy của em mới mua đã hỏng, mất hết dữ liệu, số đt của thanhvdgt1 cũng bay luôn mà em chưa xin lại được. Thôi bác còm ở đây là thanhvdgt1 sẽ biết vì bạn ấy cũng hay ghé nhà em.
      Kính bác.

      Xóa
  6. À, đính chính nhé: những đóng góp từ bên phía DQ thì không phải của 1 mình DQ mà là của nguyên nhóm các anh chị em bên này nhé. DQ chỉ là người chuyển giúp và vác mẹt ra đỡ thôi ạ! Nên chi, công lao của DQ chẳng có gì hết đâu nha!

    hugs all!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghi nhận và sửa lại bài rùi nghe DQ! Vậy là còn thêm công lao "vận động bạn bè" nữa chứ!

      Xóa
    2. gfdgfdg dfgr nhfgvhfghfgha

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Mình luận mãi mà không hiểu đây là tiếng gì :(
      Bạn có thể viết tiếng Việt giúp mình được không? Cảm ơn bạn!

      Xóa
  8. Cam phục ban quá. Tớ lại còn ghen tị nữa đấy. Chúc bạn sức khoẻ và thành công.

    Trả lờiXóa
  9. mấy bé trên đó k biết có thích ăn hạt điều sấy mè trắng k bạn?

    Trả lờiXóa