Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Bài thực hành hóa duy nhất

Minh Phúc (gửi cho HAT blog)


Bây giờ học sinh khi học các môn đều có thí nghiệm rất nhiều. Chứ thời mình đi học mình nhớ chỉ có vài lần cô giáo mang đồ dùng dạy học lên lớp. Một lần có cái mô hình động cơ đốt trong bốn kì cho môn lý thì phải còn về môn hóa thì có bài thực hành “Điều chế ôxy từ thuốc tím” là duy nhất.
Để chuẩn bị cho bài đó thì đứa nào cũng phải có ống nghiệm kèm theo giá thí nghiệm tự chế, đèn cồn (mà ai không có cồn thì là dầu thì phải) cũng tự chế nốt và thuốc tím (mà không hiểu làm cách nào mà hầu như đứa nào cũng có đủ).
Đến ngày hôm đó đứa nào cũng hớn hở mang đồ đến. Vào giờ ra chơi cả lớp liền đóng kín hết tất cả cửa sổ vào rồi tắt điện đốt đèn cồn lên. Không khí thật tưng bừng náo nhiệt. Không hiểu ai nghĩ ra mà có một bàn gần cuối lớp (có lẽ là bàn của Thanh Ghit – có ai nhớ rõ không?) liền đổ cồn vào cái lỗ để lọ mực trên bàn và đốt. Cả lớp reo hò ầm ĩ. Được một lúc thì cồn cháy hết, lửa liền bén vào gỗ của bàn, cả lớp xanh mắt tìm cách dập, may mà cũng dập được. Nhưng cái bàn thì bị cháy đen một khoảng. Cả lớp đang tận hưởng niềm vui dưới ánh đèn cồn, đèn dầu  lung linh với khói tỏa mù mịt thì cô Hòa dạy địa mở cửa bước vào (trước giờ hóa là giờ địa) trước sự bất ngờ của cả lớp (mải chơi có ai nghe thấy trống vào lớp đâu cơ chứ) và….
Các bạn có nhớ không?
Cửa lập tức được mở ra
Đèn đồng loạt được tắt ngay tức thì
Một bài ca “không theo yêu cầu thính giả” kéo dài hết giờ luôn
Không ai ngờ cô Hòa xinh và thường ngày hiền là thế lại “ca” được hết giờ mà “thính giả” chỉ còn biết cúi đầu “lắng nghe”, nhưng có đứa nào cho vào tai vì vẫn còn dư âm của ánh đèn lung linh.
Đây là một kỷ niệm không bao giờ quên đối với mình, thỉnh thoảng mình lại kể cho mọi người nghe.
Bạn nào nhớ thêm chi tiết nào bổ xung thêm với nhé.

(Phúc kèn)
-------------------------------------------

HAT
Hôm nay Trà Quán của tớ được mùa bội thu. Cảm ơn mọi người ghé thăm và mang quà đến tặng chủ Quán nha.
Về cái vụ thí nghiệm hóa. Tớ có ông cậu làm ở Viện vệ sinh dịch tễ Hà Nội cho mấy cái ống nghiệm, nâng niu như thứ đồ chơi vô cùng quý giá. Đến hôm làm thí nghiệm đốt thuốc tím để chế ô-xy, tớ làm cả cái giá đun đèn cồn cực kỳ công phu nhá, với bao nhiêu điểm xoay, vặn để dễ dàng điều chỉnh góc nghiêng và độ cao của ống nghiệm, cực pro nhá. Thí nghiệm xong rồi tớ nhanh nhảu thảy tất chỗ ống nghiệm vào chậu nước (cho thầy cô rửa tay í mà), rồi bê ra ao sau trường rửa. Lúc đó mới biết món đồ chơi yêu quý nâng niu của tớ đã vỡ tan tành (nóng gặp lạnh đột ngột mà). Báo hại tớ còn bị đứt tay vì thủy tinh vỡ. Mới thấy học Lý lý thuyết thì OK mà lúc thực hành thì dốt kinh.
Nhắc đến cô Hòa tớ công nhận cô ấy xinh thật, nữ tính chứ không xinh kiểu ẻo lả như cô Lan đồng, hay xinh kiểu mạnh mẽ như cô Liên (bài viết liên quan các cô ở đây này). Suốt 3-4 năm bọn mình học cấp II hình như cô Hòa lúc nào cũng vác bầu.

Bài liên quan:
- Thầy Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét