Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Một buổi chơi cướp cờ

Minh Phúc (gửi cho HAT blog)
Hình minh họa - internet


Hôm đó mình chẳng nhớ vì lý do gì nữa mà thầy Tuất cho lớp về sớm. Cả lớp liền kéo nhau ra sân trước nhà trẻ Độc Lập chơi cướp cờ. Vừa chơi được một lát thì thầy về ngang qua (nhà thày ở đằng ấy mà), thấy thế bèn đuổi tất cả về. Buộc phải nghe lời thầy cả lũ lục tục kéo nhau về trong tiếc nuối. Bỗng một đứa nào đó đưa ra ý kiến “lên sân Nhà truyền thống chơi đi, thầy không biết đâu?”, tất cả liền hưởng ứng, đùng đùng kéo nhau đi. Cả lũ vừa đi vừa cười nói ầm ĩ (thế mà gọi là trốn thầy đi chơi đấy!).
Hôm đó chơi thật vui, mãi muộn mới chịu giải tán.
Hôm sau đến lớp đứa nào cũng vui vẻ, huyên thuyên về buổi trốn thầy đi chơi hôm qua.
Vào lớp.
Chào thầy xong, cả lớp vẫn rất vui vẻ.
Bỗng thầy hỏi: “Hôm qua ai đi chơi?”
Cả lớp nhìn nhau.
Thầy lại hỏi: “Ai đi chơi”
Cả lớp im lặng nhìn nhau. Rồi…
Một đứa..
Hai đứa…
Ba đứa…
             Lần lượt đứng lên
Rồi rào rào… đứng lên
Gần hết cả lớp (còn sót vài đứa là do bọn chúng về đường bãi than không biết cả lớp ở lại chơi, trong đó có lẽ có Hà chày) vừa đứng vừa thót tim vừa nghĩ làm sao thầy lại biết nhỉ, sân Nhà truyền thống trên đồi cao và xa thế cơ mà, và rõ ràng cả lũ đã nhìn thấy thầy đi về nhà rồi cơ mà!
Thầy lắc đầu nói: “Nhiều thế này biết xử thế nào đây?”
Chắc nhìn lũ trò thê thảm quá thầy liền “bật mí”: “Cả lũ đùng đùng đi cùng nhau thế thì chỉ có đi chơi chứ đi đâu?”
Lúc đó cả lũ mới hiểu ra, bình thường mỗi đứa về một đường bỗng nhiên lại cùng nhau đi một đường thì … Đến bây giờ Phúc vẫn bảo với học trò là: “Cô học mười mấy năm trên ghế nhà trường nên không gì qua được mắt cô”, chả nhẽ lại bảo cô ngày xưa có khi còn nghịch hơn trò bây giờ ấy chứ!
Mình nhớ vụ này vì trong vụ này hầu hết cả lớp đều dính, chứ còn thầy Tuất có tiếng nghiêm nhưng bọn mình có quậy phá gì đâu mà sợ thầy, và hôm đó thầy đành tha bổng.
Có bạn nào nhớ ai là người đưa ra ý kiến đi chơi và ai là người đứng lên đầu tiên không?
(Phúc kèn)

6 nhận xét:

  1. Vụ cướp cờ tớ chẳng nhớ gì cả. Nhưng nhớ cái sân trước cổng nhà trẻ khá rộng rãi bằng phẳng, giờ thể dục thầy cô hay cho HS lên đó tập chạy.

    Một lần thi chạy lấy điểm KT 1 tiết, trời gió to, lại chạy ngược gió, nên đứa nào cũng lẹt đẹt. Tức cười nhất là thằng Sơn trạc (hay Sơn lợn) có mái tóc dài cứ dựng đứng lên khi chạy ngược gió, từ đằng sau nhìn ngộ không tưởng được, tưởng cái đầu nó sắp lật ra đằng sau đến nơi.

    Hồi đó và cả sau này, khi đã chuyển lớp khác, Sơn trạc vẫn thân với tớ, hay rủ tớ về nhà nó, ở chỗ gần đường tránh tàu, đào 'trộm' củ từ hoặc sắn dây vườn nhà chiêu đãi bạn. Còn tớ hay thết nó táo, hái 'trộm' từ cây táo trước sân nhà mình.

    Trả lờiXóa
  2. Thế thầy tha bổng là "không ổn" rồi vì chắc chắn là Tuấn cũng có tham gia, nếu bị phạt chắc sẽ nhớ (vì bọn mình "ngoan" mà nên hầu như không bị phạt)

    Trả lờiXóa
  3. Cây táo trước nhà Tuấn toàn thấy lá, có thấy quả bao giờ đâu mà "hái trộm" được , Nga nhớ khu nhà đối diện phía bên kia đường hẻm vào nhà Tuấn, cây cối rất um tùm (bọn mình hay đi hái mộc nhĩ khi trời mưa xong), nên cũng thấy có mấy cây táo ở đấy thật và có rất nhiều quả, có khi nào Tuấn sang đó "hái thật" về cho Sơn K ? Cái vụ cướp cờ này Phúc nhớ hay đấy, N cũng chẳng nhớ gì cả, chỉ nhớ lớp phó ngày ấy chăm học và nghiêm túc lắm, hết giờ là về nhà luôn, vậy mà cũng nghịch ra phết, bây giờ mới biết bọn mình toàn một hội 'nghịch ngầm 'thôi...

    Trả lờiXóa
  4. Chắc Nga nhìn cây táo nhà tớ sau khi đã được Long bay, Sơn Trạc và mấy thằng trong xóm Nguyên Nhống, Dũng Dĩ "chăm sóc" thôi, chứ quả nhiều, tuy không to và ngon.

    Nhà tớ cuối xóm, chỗ đối diện với nhà ông Mạc, ông Diêm ngõ bên, khúc đó có mấy rặng tre, cây cối um tùm lắm, lúc nhỏ ít rúc vào vì sợ rắn, sau này nhà hàng xóm cuốc vườn đụng phải mộ, tui mình lại càng ít chui vào mấy chỗ đó.

    Trả lờiXóa
  5. Hình như tớ không tham gia vụ cướp cờ nên không nhớ gì cả. Vì tớ sợ bị thầy cô phạt lắm nên bị phạt lần nào là nhớ đến già lần ấy.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ vài người không tham gia thôi, thực ra mình cũng không tham gia chơi mà tham gia cổ vũ, mình nhớ vắng rất ít nhưng mà có bị phạt gì đâu (chả nhẽ thầy lại phạt hết cả đội ngũ cán bộ cốt cán của thầy thì sau đấy cán bộ nói còn ai nghe nữa - mình bây giờ nhiều lúc cũng phải lờ những việc tương tự đấy)

    Trả lờiXóa