Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Một lần bị ốm

Một lần, hồi học lớp 4 hay 5 thì phải, tớ bị rơi vào tình huống khóc dở mếu dở thế này.

Chả là tớ ít khi bị ốm, thỉnh thoảng cảm cúm xoàng thôi, chẳng bao giờ nghỉ học. Thế mà đận đó ốm khá nặng, chắc viêm phế quản, nên bị sốt, nghỉ học mất mấy ngày. Bữa sau đã khỏi ốm, tính đi học, thì ông ngoại tớ ở Hà Nội lên chơi. Ông tớ lúc đó mới về hưu ít lâu, thời gian nhiều, lên Thái Nguyên thăm con thăm cháu, thăm lại Thái Nguyên nơi hồi trẻ (trước năm 45) ông làm thầu khoán, xây nhà làm đường gì đó. Hồi trẻ ông giàu có, đẹp trai, đào hoa lắm. Sau này làm công chức lương ba cọc ba đồng, lại nuôi đàn con 8 người, nên nghèo, nhưng vẫn đẹp trai, vẫn đào hoa.

Lại nói ông lên nhà tớ, vác theo cả xe đạp từ Hà Nội, rồi ban ngày khi bố mẹ tớ đi làm, rủ tớ lên thị xã TN chơi. Gì chứ một vụ đi chơi như thế làm sao bỏ được, có bỏ học thì bỏ :-). Thứ nhất là tớ ít có dịp lên ngắm phố, thứ hai là đi với ông, chắc chắn sẽ nèo được mấy que kem, nếu may hơn nữa thì cả phở bò là thứ tớ rất mê nhưng năm thì mười họa mới được xơi.

Ông đèo cháu lượn phố có chút xíu, chỉ kịp ăn kem ở chỗ Công viên Sông Cầu, rồi thấy ông đi tuốt vào trong Đán. Khu đó toàn đồng ruộng, thôn xóm quê mùa. Đi mãi đi mãi trên đường đất gồ ghề sống trâu, tớ ngồi sau mông đau ê ẩm. Đến bữa trưa hai ông cháu dằn bụng mấy mẩu sắn luộc, chứ ở chốn thôn quê có mà mơ phở bò! Nhiều năm sau này tớ mới biết ông đạp xe lang thang nơi ngày xưa ông có bà nhân tình. Ông mất lâu rồi, giờ nói xấu sau lưng tí, hi hi.

Chiều muộn mới về, vừa đến cổng ngõ, đã nghe trong nhà lao xao tiếng nói, cười. Bước vào nhà, tá hỏa khi thấy tụi tóc dài lớp mình đến thăm người ốm. Trời ơi, lần đầu tiên có bạn gái đến nhà, mà lại đến cả hội đông ! Các bạn còn mang theo trái cây, đường sữa gì đó nữa không nhớ rõ, như thăm bệnh nhân trong viện. Mà nhớ sao được, lúc đó vừa cảm động vì được các bạn quan tâm, vừa bối rối kinh khủng, y như thằng trộm bị bắt quả tang. Thì rõ rồi nhé, khai ốm mà lại bỏ học đi chơi mút mùa! Lúng búng nói gì chẳng nhớ, chắc lại hỏi thăm tình hình bài vở ở lớp thôi chứ còn biết nói gì ! Ngốc thật, thực ra mình đi đâu cả ngày ma nào biết mà lo, cứ coi như là mình vừa đi khám bệnh về có phải ổn không. Nhưng lúc đó mặt nóng bừng bừng, chắc là đỏ như gấc.

Tuấn ơi là Tuấn, sao mà ngố thế!

2 nhận xét:

  1. Hồi đó chắc chắn là chưa biết "vụng chèo khéo chống". Bây giờ biết siêu thì mơ mới có một đám đông bạn gái đến như thế nhé :)

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy đó, bây giờ chỉ mơ có đông bạn đến, bởi đứng trước 3-4 cô còn hơi run, chứ đứng trước một cô thôi (tête-à-tête) thì á khẩu luôn đó mừ. :-)

    Trả lờiXóa