Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Ngày khai trường


Mấy hôm trước cô giáo chủ nhiệm lớp Việt gọi điện nhờ mình thay mặt phụ huynh của lớp đến dự Lễ khai giảng năm học mới vào sáng 1.9, tức là hôm nay. Nhà ở gần trường, lại không phải làm việc theo giờ hành chính, nên mình nhận lời. Thế là hôm sau Việt mang giấy mời về.

Phải nói rằng hầu như năm nào mình cũng phải đi dự Lễ khai giảng ở trường con học (trường Đ.T.Đ.), vì hầu như năm nào cũng (nhiệt tình) tham gia ban đại diện phụ huynh HS. Riêng năm ngoái, lớp 10S của Việt là đầu cấp 3, các HS đều mới vào, Ban đại diện toàn người mới, mình không tham gia, đỡ mệt.

Năm nay xin cho Việt sang lớp khác, vì cái lớp S kia tệ quá, tiền học tăng cường tiếng Anh thì đắt, mà HS học ít, nghịch ngợm quấy phá là nhiều. Toàn con nhà "có điều kiện", học tăng cường tiếng Anh để chuẩn bị đi du học bằng tiền bố mẹ, nên chúng lười học vô cùng, trong giờ học mà cứ chạy lăng xăng trong lớp, nói chuyện riêng ầm ĩ. Việt kể là nhiều hôm cô giáo nói không được, dừng giảng bài luôn. Nhà trường thì nể nang, và cũng vì năm ngoái không tuyển đủ HS theo kế hoạch, nên chẳng dám đuổi học. Thế là năm nay lớp 10S tan, phụ huynh nhiều HS như Việt đều xin cho con chuyển lớp, thậm chí chuyển trường. Âu cũng là bài học cho việc gây dựng và giữ gìn thương hiệu của nhà trường.

Lớp 11D1 năm nay có nhiều bạn học cùng Việt từ cấp 2, thế là nhóm này đồng thanh thưa cô đề cử bố Việt làm trưởng ban đại diện. Chưa họp phụ huynh nên chưa biết Ban đại diện sẽ bầu thế nào, nhưng gặp mình ở sân trường, mấy bạn ấy đã xin mình tổ chức dã ngoại cho lớp 9A3 ngày nào. Hồi đó, hai năm trước, Ban PH lớp đã định tổ chức dã ngoại cho các con nghỉ xả hơi và chia tay trước kỳ thi chuyển cấp. Song cuối cùng bị hủy, vì nhiều PH lo con sẽ không tập trung vào việc ôn thi. Thi xong mỗi bạn một nơi, chẳng còn dịp nào đi chơi, đến giờ các bạn vẫn hậm hực vì chuyến dã ngoại hụt.

Sáng nay đến dự lễ khai giảng. Nhà trường tổ chức thật hoành tráng, chu đáo, cờ hoa khẩu hiệu rực rỡ. Rất đông khách mời cấp Trung ương (có ông nào đó Thứ trưởng Bộ GDĐT), cấp Thành phố, quận huyện, đại diện PHHS các lớp. Bàn lễ tân đặt ở cổng trường, khách mời đi qua là được phát một cái túi giấy. Mình mở ra xem, thì ra có cuốn brochure về trường. Cái này OK. Nhưng mình không hiểu họ in cả bài diễn văn phát biểu của ông Hiệu trưởng phát cho khách làm gì. Tệ nhất là trong mỗi túi có một cái phong bì. Chao ôi, lại phong bì, cái văn hóa phong bì nó đã thành văn hóa dân tộc mất rồi, không sao bỏ được. Cứ tưởng trường tư thục thì thoáng hơn, vậy mà cũng bày đặt phong bì phong beo.

Đối với bọn mình ngày xưa, ngày khai trường thực sự là ngày vui, vì đó là ngày bắt đầu năm học mới, sau kỳ nghỉ hè dài được gặp lại bạn bè thầy cô, tíu tít. Còn bây giờ khai giảng không còn ý nghĩa đó nữa, bởi thực tế là các con đã đi học gần 2 tháng nay rồi. Vậy khai giảng chỉ còn là thủ tục thôi (ít ra là đối với các trường tư).

Đã thế hôm nay trời nắng nóng chảy mỡ, tuy sân trường đã có bạt che, nhưng vẫn hầm hập. Thầy trò, khách mời mồ hôi nhễ nhại. Mấy cuốn brochure kia lại có ích ra phết, dùng thay quạt nan. May sao chương trình cũng ngắn gọn, suôn sẻ. Mấy tiết mục văn nghệ của thầy và trò khá chất lượng. Vài bài diễn văn chán ngắt, may là không dài.

Quay lại chuyện phong bì để kết thúc. Mình cho con học trường này, không hẳn vì nó nổi tiếng, có thương hiệu. Mà cái chính vì nó gần nhà, không mất thời gian đưa đón con. Và lý do quan trọng nữa, nó là trường TƯ THỤC. Có nghĩa là hợp với mong muốn các con không phải "tự nguyện bắt buộc" học thêm chính thầy cô mình (như mọi người vẫn kể về trường công lập). Nhà trường thu học phí cao, chắc lương thầy cô không ít, áp lực thu nhập giảm đi, họ sẽ chuyên tâm dạy dỗ ở trường hơn. Mình cực lực phản đối chuyện phụ huynh HS cứ ngày lễ ngày Tết là rầm rập đi lễ các thầy cô, điều đã được coi là nghiễm nhiên ở các trường công lập. Nghe mấy người bạn có con học trường công lập kể chuyện mà thất kinh. Phong bì bay như bươm bướm. Nhiều thầy cô còn công khai nhận phong bì trước mặt học trò, chưa kể có khi còn nhận phong bì từ chính học trò, thật mất tư cách. Với trường tư, chuyện này ít hơn. Quà tặng thầy cô dịp lễ tết do Ban đại diện phụ huynh HS lo, các bậc cha mẹ không phải lọ mọ tìm đến nhà thầy cô nữa. Những lớp mà mình làm trưởng ban đại diện đều dẹp vụ phong bì, ngày lễ chỉ mua chút quà nhỏ tặng thầy cô để thể hiện sự quan tâm, thân thiện, chứ không phải mục đích tăng thu nhập./.

7 nhận xét:

  1. Năm ngoái tớ đi dự Lễ Khai Giảng của trường NS ở ngay sân trường, toàn bộ giáo viên và học sinh. Không có diễn văn dài, không có khách mời xịn phát biểu. Thầy hiệu trưởng phát biểu vo chứ không cầm giấy đọc, ngắn gọn dặn dò học sinh và thầy cô. Có các anh chị học sinh các khóa trước của trường về dự. 1 chị giờ đang là sinh viên du học đại diện lên nói cảm tưởng. Tớ nghĩ đấy là cách thầy cô khích lệ và 'cài' vào các con những mơ ước và tự hào. Lúc ấy tớ đứng ở dưới tự nhiên nước mắt chảy vì cảm động khi cô bé (chị SV) nói hết.

    Rồi các tiết mục văn nghệ của học sinh trong trường, rất vui. Cuối cùng là một tiết mục song ca của 2 thầy cô giáo, hết một nửa bài được cô dẫn chương trình gợi ý rất đông các thầy cô khác lên sân khấu hát chung thành một đồng ca, cả thầy hiệu trưởng cũng lên.

    Có lẽ qua đó cũng thấy sự khác nhau về tư duy của những người đứng đầu nhà trường. NS rất ý thức xây dựng thương hiệu của họ. Thật sự là thế.

    Trả lờiXóa
  2. Tớ thích cái cách khai trường như ở NS mà cậu kể. Nó tự nhiên và ấm áp.

    Công bằng mà nói thì Đ T Đ cũng là một trường tốt, có uy tín, đặc biệt là cấp 1, 2. Riêng cấp 3 thì mới mở được mấy năm nên còn kém.

    Trả lờiXóa
  3. Tuấn ơi , Phúc cũng làm giáo viên mà chưa bao giờ nhận được phong bì đâu

    Trả lờiXóa
  4. @ Phúc Kèn: xin chân thành bày tỏ lòng ngưỡng mộ bạn. Thời nay như vậy thật là hiếm Phúc ạ.

    Hồi năm 94 thì phải, tớ từ Nga về công tác, nghe mấy đứa bạn nói thầy Tuất (chủ nhiệm lớp 4A tụi mình) có dạo phải đi bán kem. Không biết thật hư, nhưng nghe mà rớt nước mắt.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng đấy!
    Đó là chuyện thường thời đấy mà
    Bây giờ thầy nghỉ hưu lâu rồi
    gần đây mình có gặp thầy một lần ở hiệu phôto của con thầy, suýt mình không nhận ra vì không để ý may mà nghe thầy nói mình nhận ra ngay, thầy vẫn nhớ lớp mình.Thực lòng mình vẫn muốn đến nhà thầy chơi nhưng lại ngại , có phải trò hư không nhỉ?
    Còn cô Tĩnh mình có gặp vài lần, cô vẫn nhớ lớp mình, nhất là Duyên và Kiều Nga

    Trả lờiXóa
  6. À Phúc ơi thế thầy Hải hiệu trưởng, thầy Tuấn dạy Văn còn ở TN không? Các thầy cô hồi ấy nay còn những ai? Tớ nhớ cô Liên dạy Văn, cô Thành dạy Sinh, cô Minh dạy Sử (chị Hải hon), Cô Lan dạy Lý.

    Trả lờiXóa
  7. Mình vừa gửi vài chữ mà nó đâu mát ròi không biết nữa.
    Mình chỉ biết thầy Tuấn đã mất.
    Cô Lan sừng giờ nghỉ hưu ở Mỏ Bạch.
    Thầy Hải hiệu trưởng to béo lắm, tóc bạc phơ, chục năm trước vẫn nhớ được tên mình.
    Còn các thầy cô khác chắc sẽ nhớ dần ra thôi.

    Trả lờiXóa