Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Tản mạn ... trong mưa


1. Cái tựa nghe 'sến' quá. Không thích lắm. Nhưng vẫn chọn. Bởi nó thật. Vào lúc này. Ngoài trời thì đang mưa. Trong lòng thì ... tản mạn. Khó tập trung vào việc. Mà việc thì nhiều, cả việc ngoài đường lẫn việc trên máy tính. Việc ngoài đường tạm gác đến đầu giờ chiều, lý do thật vật chất: MƯA. Việc trên máy tính, trong phòng điều hòa cũng tạm gác lại vài mươi phút, vì một lý do chẳng vật chất chút nào: MƯA. Thường lúc mưa rơi dễ gợi những suy tư mông lung.

2. Hôm nay 'dớt' bão số 5. Cái chữ 'dớt' là của một người bạn sáng tạo ra, có tí 'rớt' trong 'Mùa hè rớt' của Bằng Việt, mà dân Bắc hay đọc là 'dớt', lại có tí 'dứt' trong 'bão dứt' của dân gian. Nghe cũng vẫn lọt tai, dân dã mà thơ. Ừ bão đang 'dớt', gió đã thổi yếu đi, nhưng mưa ... vẫn mưa ... từ sáng tới giờ. Việt sáng nay đi học, thấy mưa nhỏ, lười không chịu khoác áo mưa, thế là ướt, mắc công mình mang quần áo khô tới trường cho thay. Bình thường ướt tí kệ, nhưng mấy bữa nay Việt đang cảm, ngạt mũi. Khi chạy đi làm, trời mưa to hơn, khoác áo mưa vẫn bị ướt vài chỗ. Lạnh.

3. Đứng trên gác ngó qua cửa kính nhòe nước xuống ngã tư NCT-KM đông đúc, những dòng xe vẫn hối hả chạy qua, chỉ vắng hơn giờ cao điểm. Các luồng xe chạy khá trật tự, nhưng mình thấy nhiều xe khi rẽ trái chạy cắt chéo qua ngã tư lại thường bị vướng dải phân cách, nên hết đèn xanh ùn lại, cản luồng xe khác, thế là tắc, là còi, là lộn xộn. Nếu lấy góc cua rộng hơn, tuy bánh xe phải lăn thêm mươi mét, nhưng lại không gây cản trở. Sao người Việt ta lúc nào cũng thích chạy cắt mặt, chạy chéo, chạy cố đèn vàng, mà không hiểu rằng đi hơi vòng một chút, nhường nhau một chút thì ai cũng đến nơi nhanh hơn.

4. Thằng bạn thân từ Vũng Tàu ra, ơi ới gọi. May quá nó đang ở gần Cty. Gặp nhau giữa đường phố mưa chỉ để nhận từ nó túi bánh mì đen, mỡ muối salơ kiểu Nga và cá khô vobla. Rồi hai thằng đều bận, chạy luôn. Thèm mở cái túi ra chén quá, nhưng mấy thứ này quý hiếm lắm, phải rủ hội bạn bên Nga về ngồi cùng mới được. Chiều nay thằng bạn bận đi Thái Nguyên, đành nói tao giữ hộ mày 3 ngày, bữa mai bữa mốt về thì ới, tao kêu mấy đứa đến liên hoan. Боже мой, trời se se lạnh thế này, cùng bạn thân ngồi trong phòng ấm, trên bàn bày bánh mì đen, salơ cắt nhỏ, đĩa hành tây, cá vovla xé nhỏ, đặt cạnh bát tương ớt tỏi và ... chai vodka Nga! Trời ơi! nói 'thèm quá!' thì cũng như không nói, phải nói là 'thèm phát rồ!' (Хоть умереть!).
 

4 nhận xét:

  1. Con nít thành phố mắc mưa (nhất là đang cảm) khi về cậu nhớ lấy xô nước nóng đập miếng gừng bỏ vào cho tắm. Tắm nước nóng gừng PHÒNG cảm lạnh rất hiệu quả.

    Nói chung là trời rớt nào cũng luôn khiến người ta bảng lảng một chút.

    Trả lờiXóa
  2. @Lana: Không thấy nói gì đến cá, chắc sợ mang tiếng tham ăn.
    Khi đầu óc bảng lảng quá, nghĩ đến thứ ta vẫn thèm xơi có khi đỡ bảng lảng hơn chăng!

    Trả lờiXóa
  3. chả tiếng gì cả. Ăn tham thật. Tớ đã véo nửa cái bánh mì đen rồi :)

    À vụ chữ "dớt", còn có chút 'dây dớt' nữa nhớ.

    Trả lờiXóa
  4. @Lana: Thật là khéo chống! Bão mưa gì mà mãi không rớt, thành ra dây dớt. Kiểu này rồi đến dớt bão số 10 mất thôi.
    Có cần thêm bánh mỳ để ăn nốt sa-lơ không? Hay thêm sa-lơ để nốt bánh mỳ?

    Trả lờiXóa