Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Trở lại Thái Nguyên

  
Chúng mình sinh ra thành phố này đã có
Dẫu Thái Nguyên chưa phải đã Thái Nguyên
Nhưng cũng đủ để mà thương mà nhớ
Mang theo đời thân thiết một cái tên

                                    (Người TN)

Chiều nay một mình phóng xe lên Thái Nguyên. Gọi là phóng cho oai, chứ thực ra nhiều đoạn đi chậm như rùa. Quốc lộ 3 đang mở rộng, nâng cấp, khó đi, xe lại đông. Vừa qua Phố Nỉ thì tắc đường, chờ 15-20 phút chả nhích được mét nào, đành liều lao vào con đường nhỏ, vừa đi vừa hỏi, cuối cùng cũng mò theo đê Sông Công quay lại QL3, cách chỗ tắc hơn 10 km.

Mặc kệ chuyện đường xấu, mình chạy xe mà lòng khấp khởi, hồi hộp lạ. Vui vì sắp gặp lại bạn bè cùng học hồi nhỏ ở Gang Thép sau 30 năm, hồi hộp không biết chúng có nhận ra mình không. Nhưng đó là chuyện kể sau, còn chưa đến giờ hẹn, mình tranh thủ chạy thẳng lên Thành phố Thái Nguyên.

Lái xe chầm chậm dọc những con đường ngày xưa mình cuốc bộ đi dạo chơi. Đại học Sư phạm. Bến xe Thái Nguyên. Cầu Gia Bảy. Công viên Sông Cầu. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Chợ Thái. Nhìn chung Thành phố đổi khác rất nhiều so với lần gần nhất mình đến, cách nay 14-15 năm: khang trang, sạch sẽ hơn, đường phố rộng rãi hơn, người cũng đông hơn.

Tranh thủ chụp vội mấy tấm hình trước khi trời tối, chất lượng tầm thường, chỉ để so sánh với những hình ảnh mình đã lưu trong ký ức từ rất lâu rất lâu (xem "Nhớ về Thái Nguyên").


Bảo tàng Việt Bắc ... xưa
Ở đây có những cây hoa Đại, hoa Lan rất to.

Cổng Công viên Sông Cầu. Xưa chỉ là cái cổng xập xệ.


Cây Gạo cổ thụ vẫn in bóng lên nền trời.
Thực ra cây Gạo này cao lắm, vì nó ở rất xa
phía dưới bãi, sát bờ Sông Cầu.

Tượng đài liệt sỹ này xưa chưa có. Đẹp đấy chứ!
Trên ngọn đồi, sát tượng đài là Đền thờ Đội Cấn.

Chợ Thái hoành tráng thế!
Nhưng hình như những tầng trên không có người!

Vẫn còn mấy chỗ chưa ghé, nhưng đến lúc quay về Gang Thép cho kịp giờ. Giá không mất nhiều thời gian trên QL3, mình có thể đã đi bộ ra tận bờ sông, chỗ gốc Gạo, nơi ngày xưa mình từng nhặt những cánh hoa Gạo đỏ ối, to như bàn tay. Nhìn những cành Gạo khẳng khiu trên nền trời chiều, không biết nó còn sống hay không!

Hẹn lần sau quay lại, sẽ đi một vòng thật kỹ.
Yêu Thái Nguyên thế!
----------------------------------------------

P/s: Về Gang thép, gặp hội bạn, tíu tít chào, tíu tít hỏi, quay bên này, nghiêng bên kia ...
Kể chuyện hồi chiều chạy xe lên thăm "thị xã' Thái Nguyên. Lũ bạn đồng thanh hét: "Thị xã là thế nào? Là THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN từ đời tám hoánh nào rồi". Ừ nhỉ, sao ký ức nó mãnh liệt thế. Những lúc này, Thái Nguyên với mình vẫn là "Thị xã", còn lũ bạn có lẽ đầu đã hai thứ tóc, nhiều đứa đạo mạo lắm, vẫn mãi là "P. kèn", "H. hon", "T.thống", "D.chó", "S.lợn", "M.21", "T.kều", "B.lác", "T.già", "L.hồn", "H.bò", "H.đen", "T.béo", "N.song", "T.nghị", "T.đại", "Gi.bầu", "L.thợ" ... Không thể khác được! Mà khác để làm gì?

P/s: (17.10.2011)
Băn khoăn vì các bạn cứ chê tớ lạc hậu (gọi Thái Nguyên là thị xã, he he), nhất là Phúc kèn khăng khăng Thái Nguyên lên Thành phố từ năm 1963. Hóa ra Phúc kèn nhầm có chút xíu, TN là thành phố từ năm ... 1962, híc híc, có nghĩa là từ khi chưa có tụi mình. Vậy mà từ bé, tớ nghe người lớn cứ gọi là thị xã, thị xã hoài rồi thành quen miệng. Sang năm là kỷ niệm 50 năm Thành phố TN. Thực ra lịch sử của một thành phố không bắt đầu từ khi nó được gọi là Thành phố, mà sớm hơn nhiều.

Đây là thông tin từ nguồn Wikipedia: (chi tiết xem tại đây)
Thái Nguyênthành phố tỉnh lị của tỉnh Thái Nguyên, là thành phố lớn thứ ba miền Bắc sau Hà Nội và Hải Phòng, thành phố đông dân thứ 10 cả nước, trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc. Thành phố Thái Nguyên được thành lập vào năm 1962 và là một thành phố công nghiệp. Thành phố Thái Nguyên nằm bên bờ sông Cầu. Diện tích 189,705 km2 và dân số 330.707 người (năm 2010)[7]. Thành phố Thái Nguyên từng là thủ phủ của Khu tự trị Việt Bắc trong suốt thời kỳ tồn tại của khu tự trị này (1956 - 1965). Ngoài ra, thành phố Thái Nguyên được cả nước biết đến là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn thứ 3 sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
...
Thủ tướng chính phủ Việt Nam đã có quyết định quy hoạch tỉnh Thái Nguyên trở thành thành phố trực thuộc trung ương với 5 quận, 1 thị xã và 7 huyện trực thuộc trước năm 2020[5].
(hết trích)

Lại thấy Wikipedia dùng từ thị xã, có lẽ đó là khái niệm chỉ phần khu phố trung tâm. Thành phố TN bao gồm nhiều quận huyện, mà phần lớn vẫn như nông thôn. Khu Gang thép chắc chắn không thuộc thị xã rồi. Với khái niệm này thì tớ nói "lên thị xã chơi" cũng không sai nhỉ? Hì hì tự làm luật sư bào chữa cho mình chút, người ta bảo là tớ vụng chèo khéo chống!

22 nhận xét:

  1. Thấy Thái nguyên đẹp mà vẫn cứ "Thị xã, thị xã..."
    Bực ghê!

    Trả lờiXóa
  2. Hì hì, công nhận Thành phố Thái Nguyên bây giờ đẹp thật! Còn "Thị xã" Thái Nguyên (lỡ lời chút thôi mà!) cũng đẹp ... trong ký ức. Cũng giống như ai đó nói: "Thấy Hải đẹp mà vẫn cứ 'Hon, hon ...' Bực ghê!" :-)

    Trả lờiXóa
  3. Hải không thấy sửa rồi sao? (nhưng vẫn chưa triệt để vì Thái Nguyên lên Thành Phố từ 1963 cơ mà và hiện tại là đô thị loại I)
    Và vẫn phải đính chính lại: Chợ Thái xưa vẫn là chợ Thái chứ chưa bao giờ nó mang tên chợ Túc Duyên cả, còn hiện tại có một chợ đầu mối hoa quả mang tên chợ Túc Duyên ở cách chợ Thái khoảng 500m trên đường Bến Oánh (mà cũng cách đường Bến Oánh khỏang 50m)
    Còn công viên Sông Cầu thì đẹp thât nhưng chẳng thấy ai vào dạo cả..

    Trả lờiXóa
  4. @Phúc: tớ vừa p/s cách đây 15 phút, Hải comment từ trước đó rồi.
    Thành Phố: Tớ không tin chắc là từ 1963, mà lạ là tớ cứ quen gọi thị xã. Đố cậu bắt tớ gọi Minh Phúc - chỉ có Phúc Kèn thôi nhá :-)!
    Chợ Túc Duyên: thế à, vậy tớ nhầm, sẽ đính chính ngay.
    CV Sông Cầu chắc chỉ đông vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ. Ở HN cũng vậy, vườn thú, bách thảo, CV Thống nhất vào ngày thường cũng vắng vẻ lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi chao, Phúc kèn còn thạo Thái nguyên hơn cả mình, còn biết cả chợ đầu mối ở đâu nữa!
    Hóa ra, chính mình mới là người lạc hậu!

    Trả lờiXóa
  6. @Phúc, Nga: Phúc biết rõ về TN quá! Tớ với Nga đang tranh luận cái đường ống từ Phố Hương ra Rạp chiếu phim ngoài trời là ống nước hay ống xăng dầu. Nhờ Phúc làm trọng tài. Giải là 1 hộp socola + 1 hộp nữa cho trọng tài. Nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Còn P biết nhiều về chợ vì P có 8 năm đi chợ mà

    Trả lờiXóa
  8. Vậy là Tuấn bị thua rồi nhé, họp lớp nhớ mang theo sữa và sokola, mà là 3 phần đấy, N biết tại sao nó là ống nước rồi, vì nếu là dầu thì làm sao mà T chạy trên đó được, leo lên là trơn tuột...

    Trả lờiXóa
  9. 14 - 15 năm mới quay lại nên cậu thấy đổi khác, chứ TN là 'kiên cường' lắm, ít đổi thay.
    Cảm ơn những bức hình nhé.
    Tượng đài LS là gần lối vào trường Đội Cấn, không hiểu sao ngày xưa thi HSG cấp 1, 2 thành phố toàn thi ở ĐC.

    Trả lờiXóa
  10. @Phúc: Nhớ ra hồi đó cậu bán trái cây mà, chắc hay lấy ở chợ đầu mối Túc Duyên.

    @KNga: ừ tớ thua. Sẽ có 1 hộp socola cho Nga (người thắng) và 1 hộp socola cho Phúc (trọng tài). Ở trên tớ viết hơi tối nghĩa nên N hiểu lầm. Chắc là Phúc sẽ không đồng ý lấy hộp SỮA đâu, mà là hộp (socola) NỮA.

    Trả lờiXóa
  11. @Lana: ấn tượng lớn nhất là sự khang trang và sạch sẽ, chứ tớ cũng biết TN không mở rộng hay xây dựng gì nhiều. Vẫn chỉ mấy dãy phố đó, nhưng bộ mặt khác hẳn.
    Tớ định vào thăm cả trường ĐC và chùa Phủ Liễn, nhưng không kịp. Vẫn nhớ con đường đất có rất nhiều ao ở hai bên. Hay thi ở ĐC vì trường đó ngay cạnh Phòng GD TN, tớ nghĩ vậy, các bác ngại đi xa trời nắng :)

    Trả lờiXóa
  12. Những con đường ở TN đều đã bê tông hóa 100% rồi
    Còn hồi P đi chợ chưa có chợ Túc Duyên đâu, chợ này mới lập ra sau khi hoàn thành chợ Thái mới vì có những người không đủ tiền đẻ mua chỗ ngồi ở chợ Thái (toàn vài trăm triệu một quầy) và cũng không đủ chỗ cho chợ bán buôn rau hoa quả.
    Còn Tuấn cũng tinh mắt đấy ,tầng trên cùng của chợ Thái đúng là không có người

    Trả lờiXóa
  13. Chúng mình sinh ra thành phố này đã có
    Dẫu Thái Nguyên chưa phải đã Thái Nguyên
    Nhưng cũng đủ để mà thương mà nhớ
    Mang theo đời thân thiết một cái tên

    .....

    Chào các anh chị. Hôm nay mới được đọc blog này, em còm tạm mấy câu vì đến giờ cơm nước lợn gà rồi, xin phép cho em được treo blog này ở nhà em nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Chào bạn PTN,
    Cảm ơn bạn ghé thăm nhà HAT. Rất thích những câu thơ của bạn về Thái Nguyên! Cho phép tôi mượn để treo lên đầu entry này nhé. Bạn ở Hà Nội nhưng chắc cũng đã từng ở Thái Nguyên?

    Trả lờiXóa
  15. Dạ không, em là dân trường Lương đây mà, kém chị Lana mấy lớp. Em đang giận mình sao quên lời bài thơ nên chưa chép ra được hết. Để từ từ rồi nhất định em sẽ gửi cả bài được cho anh. Không phải thơ của em, em nhớ, nó nằm trong cuốn sổ lưu niệm hồi lớp 12 của em, một bạn chép tặng.

    Trả lờiXóa
  16. Dạ, em là dân trường Lương đây ạ, kém chị Lana mấy lớp. Em đang giận mình quên mất bài thơ nên chưa chép được hết, để em tìm lại rồi gửi cho anh. Nó nằm trong cuốn số lưu niệm hồi lớp 12, một bạn chép tặng em chứ ko phải thơ của em đâu ạ.

    Trả lờiXóa
  17. Dạ, em học Lương 84-87 đấy ạ. Ko phải thơ của em đâu anh. Em đang giận mình ko nhớ nổi hết bài, để em tìm lại rồi gửi cho anh nhé. Hì hì, xóa tên tác giả là em đi anh ạ.

    Trả lờiXóa
  18. @PTN: PTN nhớ được mấy câu này đã hay lắm lắm rồi, thêm được cả bài thì càng quý. HAT chưa biết bài này. Sẽ đề tên tác giả là "Người Thái Nguyên" nhé!
    Anh học trường Gang (nói theo kiểu trường Lương :) ) mỗi nửa năm lớp 8, rồi chuyển về Hà Nội.
    Vậy là PTN học sau 3 khóa, và chắc học ĐHSP TN nhỉ!

    Trả lờiXóa
  19. Ối trời, sáng em còm, nó kêu lỗi, thử đi thử lại, giờ nó chạy cả lên hết đây ! Chết mất !

    Vâng ạ, em học SP TN anh ạ. Hì, giờ lại sống HN, hồi đi học cũng không nghĩ mình lại về HN sống.

    Trả lờiXóa
  20. Phúc cứ phân vân mãi, hôm qua lên TP mới ngắm kĩ cái cổng mà Tuấn đề là cổng công viên Sông Cầu, hoá ra nó là cái cổng mới mở thêm để vào khu mới của bảo tàng (trên phần đất của công ty sổ số và hình như cả cửa hàng ăn cũ thì phải).
    Còn cái cổng công viên Sông Cầu chẳng có gì cả, chỉ là một chỗ không có hàng rào nhưng lại có xích sắt chăng ngang (Tuấn đi nhiều có thấy cái cổng công viên nào như vậy không - thế người đi xe lăn vào làm sao?). Còn cổng công viên cũ có một cây giao rất to và những cây móc cũng to đã bị phá đi rồi.
    (Tiếc rằng hôm qua mình không mang theo máy ảnh)

    Trả lờiXóa
  21. @ Phúc: Quả hôm trước tớ vội nên không xác định rõ vị trí cổng công viên. Phúc nói mới nhớ ra là cổng bây giờ gần Viện bảo tàng hơn cái cổng xưa. Cổng cũ nằm ở khoảng giữa cổng mới và Nhà thi đấu thể thao. Khu vực nhà thi đấu này xưa có mấy dãy nhà tập thể. Tớ có đứa bạn tên Cường ở đó. Thành phố giờ đổi thay quá nhiều!

    Trả lờiXóa