Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Cô Bản

Hạnh Thảo (gửi cho HAT blog)

Tự nhiên mình sực nhớ tới cô Bản. Trường mình hồi ấy có 2 cô Bản, 1 cô Bản lớn tuổi rồi, làm hiệu phó. Còn cô Bản mình kể ở đây là cô Bản trẻ (mà các anh chị lớp trên thường gọi là cô Bản ‘con’), dạy mình năm học vỡ lòng.
Cô dong dỏng cao, thanh thoát. Trong trí nhớ của mình thì cô xinh lắm. Cô có 1 cái nốt ruồi nhỏ ở đâu phía trên miệng, gần má một tí, rất duyên. Mái tóc cô dài ơi là dài. Cô rất yêu mình và Hiền ‘sì’. Hai đứa thi nhau ngồi trên lòng cô, rồi đo xem tóc cô dài bao nhiêu. Mình còn nhớ tóc cô dài được những 14 nắm tay xinh xinh của mình với Hiền ‘sì’ lúc ấy.
Mình nhớ ngày 20-11, mình với Hiền ‘sì’ lang thang ngắt hoa, cả hoa dại, cả hoa ngắt trộm được của nhà hàng xóm, bó làm 2 bó (thực sự mỗi bó chỉ bằng cái chét tay con con) mang tặng cô, còn thi nhau hỏi xem cô thấy bó hoa của đứa nào đẹp hơn. Cô ôm cả 2 đứa vào lòng bảo 2 bó đều đẹp, cô chưa thấy bó hoa nào đẹp như thế. Ôi ngất ngây con gà tây. Lúc ấy mình cảm thấy yêu cô thế, và bây giờ vẫn vậy, cô vẫn là cô giáo mình thấy gần gũi nhất.
Lúc “thi tốt nghiệp” lớp vỡ lòng cả bố và mẹ mình đều thập thò hồi hộp ngoài cửa sổ lớp. Mình đọc to, dõng dạc bài:
Kinh, Tày, Dao, Trại, Lô lô
Chúng em học tập bên cô giáo Nùng
Rồi mình được lên lớp 1. Thế mà đã gần 40 năm rồi.
Không biết cô bây giờ ở đâu?

(Thảo béo)
---------------------------------------------

HAT
Lại phải nói leo Thảo béo chút, hì hì, nhớ trường nhớ lớp nhớ thầy cô quá mà.
Tớ không được đi học vỡ lòng, vì nhà khá xa trường (đối với một đứa trẻ 5 tuổi). Mà cả nhà chỉ có 1 xe đạp, hàng ngày bố mẹ chở nhau đi làm, không đưa đón tớ được. Bố mẹ tự dạy tớ đọc, viết. Thực ra hồi 5 tuổi tớ đã đọc viết thạo rồi. Một năm đáng lẽ học vỡ lòng ấy, nếu có đủ sách thì chắc tớ đọc được nhiều lắm. Nhưng ở nhà chẳng có quyển nào ngoài "Ruồi Trâu" và "Thép đã tôi thế đấy". Tớ thèm đọc sách, thèm đi học kinh khủng, nên hay chạy sang nhà thằng Sơn lưỡng mượn sách lớp 1 của nó. Trong đó có cái bài Kinh, Tày, Dao, Trại, Lô Lô ... đấy. Hai câu cuối là: "Thương yêu giúp đỡ nhau cùng - Ngày càng tiến bộ cho lòng Bác vui" thì phải. Chờ mãi chờ mãi rồi năm sau đó tớ cũng được đi học lớp 1.

Các bạn lớp mình làm nghề "gõ đầu trẻ" - Phúc kèn, Giao bầu, Hải hon, Liệu mố, Đào, Bình - đọc loạt bài của Thảo béo về các thầy cô hẳn sẽ cảm động về tình cảm của học trò. Có thể lúc này lúc khác, trò quậy phá chút, hư chút, lười học chút ... nhưng trong lòng vẫn yêu quý thầy cô, vẫn sẽ mãi nhớ thầy cô.

Tớ đề nghị họp lớp vào dịp 20.11 đi, mời các thầy cô dạy lớp mình đến dự. Thầy cô nào không đến được thì họp lớp xong chúng mình đến thăm, tặng quà. Được không?
 
 

2 nhận xét:

  1. Mình thấy tổ chức vào ngày chủ nhật 13.11.2011 là được đấy vì vào ngày 20.11 ý nghĩa hơn nhưng sẽ có nhiều người bận hơn, các bạn thấy thế nào?
    Và bạn nào có email thì gửi cho Tuấn ngay, nếu ai chưa có thì cũng lập ngay đi để liên lạc cho dễ

    Trả lờiXóa
  2. OK đồng ý với Phúc về ngày 13.11. Vụ email để tớ nhắn SMS cho tất cả mọi người, chứ những bạn chưa biết xài email thì chắc chẳng vào Quán này đâu. Nhắn tin ở đây không ăn thua gì.

    Trả lờiXóa