Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Nhớ ngày 22.12.1979

(Minh Phúc gửi HAT blog)

Vào tháng 12 hàng năm thì trường nào cũng phát động thi đua "Học tập và noi theo tấm gương anh bộ đội Cụ Hồ" nhưng được trực tiếp đến thăm các anh bộ đội thì chắc ít nơi làm được. Thế mà chúng tôi đã từng đến thăm bộ đội ngày 22.12 và đó là một kỉ niệm thời HS mà tôi còn nhớ mãi.
Hồi đó sau chiến tranh biên giới vào hè năm 1979 có một đơn vị pháo về làm trận địa trên đồi C5 gần trường Độc Lập của chúng tôi. Hè đó khi tới trường chúng tôi lần đầu được nhìn các chú bộ đội gần đến thế khi các chú phaỉ mượn tạm các phòng học để ở.
Vào ngày 22.12 thì chúng tôi chính thức làm lễ kết nghĩa với đơn vị đó (và tình nghĩa đó vẫn còn cho đến ngày nay dù đơn vị đó đã chuyển về ở cùng đơn vị "mẹ" cách trường khoảng 4km.
Để chuẩn bị cho ngày đó chúng tôi đã được tập đội hình đội ngũ và chuẩn bị tư trang cẩn thận gồm: mũ cứng bộ đội, súng (bằng bẹ chuối hoặc nếu bạn nào cẩn thận thì làm súng gỗ cho oai) và một vòng lá nguỵ trang
Và sáng 22.12.1979 chúng tôi tập trung ở trường từ sáng sớm (không biết tôi nhớ có sai không chứ tập trung từ khi trời còn tối kia). Sau màn điểm danh, kiểm tra quân tư trang chúng tôi hành quân hàng một (vì phaỉ đi men theo bờ ruộng) sang trận địa pháo.
Sang đơn vị pháo đó chúng tôi được tham dự một chương trình ... khá " hoành tráng". có các màn diễn văn, văn nghệ của học sinh, bộ đội và giáo viên, tất nhiên không thể thiếu bài "Hành khúc ngày và đêm" của Phan Huỳnh Điểu với
"... Pháo anh trên đồi cao nã vào đầu giặc Mĩ
Bục giảng dưới hầm sâu em vẫn là dũng sĩ..."
đúng chủ đề quá đi rồi, mà giọng cô giáo trẻ mới về trường thì ... mê ly luôn.
Sau đó chúng tôi được đi tham quan trận địa pháo, các chú bộ đội cũng báo động ... như thật luôn cho chúng tôi xem. Quanh trận địa lúc đó các chú đã trồng được cả rau cả hoa ... Chương trình kéo dài cả mấy tiếng đồng hồ. Mà trẻ con thì chỉ khoái phần hát múa và đi thăm trận địa thôi, còn các bài "diễn văn", lễ kí kết ... nghe làm gì? Và ... kết quả , các bạn có biết không?
Lúc xuống dưới chân đồi, các lớp được lệnh tập trung. HS lúc đầu không hiểu tại sao về rồi mà còn phải tập trung. Nhưng...
Kiểm tra quân số:  Báo cáo: Đủ (đi đâu được chứ, cả quả đồi có mỗi một đường xuống)
Quân trang:.... Trời, chết tôi rồi...
Ai thiếu ... mũ ... đứng lên (không sao chỉ có vài đứa thôi mà)
Ai thiếu ... súng... đứng lên ... rào rào
A thiếu ... vòng nguỵ trang ... thôi thì ... đứng lên ... hết luôn (à, vẫn còn đâu một vài đứa được ... ngồi)
Bấy giờ thì... thầy Tuất (ông thầy nổi tiếng ... nói to và nghiêm khắc) mới ... cho một bài ... dài chẳng biết bao nhiêu nhưng cũng đủ cho một HS như tôi đủ ... tối tăm mặt mũi.
Giờ đứng trên cương vị người thày tôi mới thấy thực sự thương các thầy cô hôm ấy... Con dại cái mang mà!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét