Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Trường Độc Lập (Gang thép Thái Nguyên)



Lớp 7A, Trường Độc Lập (Gang thép Thái Nguyên) – 03.1981
A. Hàng trước (từ trái qua phải): Đỗ Tâm, Giao, Liệu, Vân, Hải, Mai, Liễu, Đào, Hoa, Xuân, Quyên
B. Hàng giữa: Mích, Lệ, Tạ Tâm, Thảo, Yến, Nga, Thu, Hiền, Duyên, Ngọc, cô Tứ chủ nhiệm, bé con cô giáo, Hồ Tuấn, Long (đứng)
C. Hàng sau: Bằng, Dũng, Thắng, Thành, Thanh, Hoàng, Thái, , Tuyên, Lê Tuấn, Bình, Phúc, Loan, Nguyên, Hương.
D. Trên tầng 2: Ngà (lúc đó học lớp 7B).

Mình học cấp I và II ở Trường Phổ thông Độc Lập, khu Gang thép Thái Nguyên. Từ lớp 1 đến lớp 3, trường Độc Lập lúc đó là mấy dãy nhà lụp xụp lắm, mình nhớ lớp 1 mình học còn quây bằng liếp tranh ngăn một phần nhà kho. Bọn con gái mấy phen thấy chuột chạy ra chạy vô kho, sợ xanh mắt. Nhưng đến hè 1977, Khu Gang thép đầu tư xây cho ngôi trường mới khang trang. Năm lớp 4 bọn mình bắt đầu được học trong những lớp học mới còn nồng mùi vôi ve, bàn ghế cũng mới tinh luôn. Trường mình lúc đó có hai tầng hẳn hoi, có lẽ đẹp nhất trong các trường ở Thái Nguyên.

Cũng từ lớp 4, Trường bắt đầu thí điểm mô hình lớp chọn, tức là mỗi khối chọn từ các lớp ra khoảng 40 đứa khá nhất, gộp thành lớp A. Vậy là mình vào lớp 4A (Thầy Tuất chủ nhiệm), rồi lần lượt lên lớp 5A (Cô Tĩnh), 6A (Cô Tứ), 7A (Cô Tứ). Thầy Tuất to cao như hộ pháp, rất tốt bụng song nóng tính. Đứa nào nghịch ngợm bị thầy quát thì chỉ biết co rúm lại vì sợ. Những buổi thứ 2 tập hợp chào cờ ở sân trường, thầy hay đi chỉnh đốn hàng ngũ, quát oang oang, bọn học trò sợ lắm, răm rắp tuân lệnh thầy. Cô Tĩnh cao và gầy, lúc nào cũng thẳng như chiếc thước kẻ trên tay cô. Cả lớp rất quý cô, nhưng cũng sợ cô lắm, nhất là cô hay quy tội “đạo đức giả”. Hơ hơ mình cứ tưởng chỉ người lớn mới mắc thứ bệnh này (đạo đức giả) thôi chứ. Vẫn nhớ lần cả lớp đến viếng tang cụ thân sinh cô Tĩnh, đi bộ mấy cây số vào tận Cam Giá, bên bờ Sông Cầu. Vẫn nhớ vườn nhà cô có mấy cây cà-phê, đó là lần đầu tiên mình thấy quả cà-phê.

Cô Tứ làm chủ nhiệm lớp 2 năm liền, nhưng không có ấn tượng gì đặc biệt, có lẽ vì cô hiền lành, luôn nhỏ nhẹ. Nhà cô ngay sát trường, đông con, lúc nào cô cũng bận rộn. Thỉnh thoảng cô lại gọi mình và vài đứa trong lớp đến giúp cô cộng điểm. Thầy Hải hiệu trưởng thì lúc nào cũng nghiêm nghị, chải chuốt. Có lần thầy sắm đâu ra đôi giày tây bóng lộn đẹp kinh, khi thầy vào lớp mình dạy môn Đạo đức, cái đế giày chẳng biết làm bằng gì mà cứ crôôôp … crôôôp … crôôôp vang vang trong lớp học im phăng phắc (giờ thầy Hiệu trưởng mà, đứa nào dám nói chuyện!). Ở dưới bọn học trò phải bịt miệng để khỏi phá ra cười. Sau thì Thầy ngồi một chỗ giảng bài, cho đến hết giờ mới crôôôp … crôôôp … crôôôp  … đi ra.

Lớp A tập trung những đứa học khá nhất khối, thường ngoan, chăm học, vui và đoàn kết, rất thích. Có điều trong lớp ít con trai quá. Tụi tóc ngắn tuổi đó thích chơi bi, chơi đáo, chơi khăng, đá bóng … hơn thích học, nên bị tụi tóc dài vượt mặt cũng không có gì lạ. Kể ra trong số con trai, mình cũng thuộc loại quậy, nhưng là quậy ngầm thôi, lại học tốt, nên cứ bị tóm cổ làm lớp trưởng. Là lớp trưởng nhiều khi cũng oai như cóc, mỗi tội hay bị soi, cả thầy cô lẫn tụi bạn.

Ví dụ như hồi lớp 5, đang giờ sinh hoạt lớp, nhỏ Vân loe tự dưng tố cáo mình hay nói chuyện riêng trong giờ học. Mà của đáng tội mình hay nói chuyện riêng thật, có điều lựa lúc nói thì thào rất nhỏ với thằng Long bay bạn hẩu ngồi bàn bên, cô giáo đâu biết đâu. Tức nổ mắt mà đành ngậm ngùi nhận khuyết điểm trước bàn dân thiên hạ và hạnh kiểm loại B tháng đó.

Lại nữa, hồi lớp 6 thì phải, nhỏ Bảo Hoa vốn dốt văn, có lần nó nổi hứng thế nào làm bài văn được những 6 điểm, khi cô trả bài nó sướng quá hét thất thanh làm cả lớp giật mình. Thế mà ngay sau đó nó quay ra ghen tỵ vì mình được 8 (trước đó mình cũng chưa bao giờ được 8 điểm môn văn, chỉ 6-7 là cùng). Cô Liên bực quá phải đem bài của mình ra đọc trước cả lớp và mổ xẻ phân tích để minh oan.

Rồi mỗi khi lớp có tội gì cô giáo chủ nhiệm lại trách mình trước tiên. Ngay cả vụ cô Tứ chấm mình điểm 2 toán vì cho bạn quay cóp, cô cũng xử nặng tay chắc chỉ vì mình làm lớp trưởng.

Kể khổ tý vậy thôi, chứ hồi đấy làm lớp trưởng lớp A toàn học sinh ngoan còn sướng chán so với lớp khác. Hồi lớp 5, Cô Tĩnh xin Trường cho lớp mình một mảnh vườn nhỏ để tăng gia. Cả lớp say sưa trồng rau: su hào và rau cải thì phải. Mỗi tổ chăm một luống. Thay nhau tưới nước, nhổ cỏ. Đến gần Tết cắt rau mang ra chợ Dốc Hanh bán, thế là cả lớp có tiền mua bánh kẹo liên hoan tẹt ga. Sướng nhất là cả vụ này mình chẳng phải mó tay vào việc gì.

Trong lớp cũng có vài cuộc tranh đua ngầm nho nhỏ về việc học. Điển hình là giữa nhóm Đồi Độc Lập (Vân loe, Thảo béo, Hiền , Hải hon, Liễu thợ, Giao bầu, Mai chí) với nhóm Đồi O (Kiều Nga, Thanh ghít và mình, cộng thêm Phúc kèn và Tuyên đại ở xóm Thương nghiệp bên cạnh). Khó nói nhóm nào hơn, nhưng hình như sau này tất cả đều vào Đại học.

Trong số 13 thằng lớp 7A thì to con nhất là thằng Tuyên đại (hi hi không biết đại là to lớn hay là tên phụ huynh theo cách đặt nick hồi đó). Nhỏ con nhất là thằng Long bay (chắc gió thổi nhẹ nó cũng bay). Mà gần hết lớp 7 nó bay thật, bay vào Sài Gòn định cư. Cả lớp bỏ một buổi học đi bộ ra ga Lưu Xá tiễn nó, lúc tàu chạy thằng Long mếu máo, nước mắt nhòe nhoẹt, lúc đó ai lo xấu hổ với tụi con gái làm gì. Nói nhiều nhất và rất lanh lợi là thằng Hoàng , lúc nào cũng cười toe toét khoe cái răng khểnh. Còn thằng Tuyên thì có thể cả ngày không nói câu nào. Nhưng có lẽ quán quân nói nhiều nhất lớp là Vân loe. Hát hay thì phải kể Thu nghị (quản ca của lớp mà). Múa - Thảo béo và Hiền hay múa bài Hai Chị Em rất đẹp, nhưng hình như hai nhỏ chỉ biết múa mỗi bài đó. Một thằng khác rất cao to trong lớp là thằng Hà chầy. Cái nick ấn tượng này là do hồi cấp I nó vừa cao vừa gầy lại học cùng lớp với thằng Hà cối vừa thấp vừa béo. Nghịch ngợm nhất có lẽ là thằng Thành con và thằng Long bay. Đá bóng hay có thằng Thanh ghít, thằng Thắng thống. Chơi bi hay chơi khăng mình đều không lại được mấy tay sát thủ như Dũng chó, Lê Tuấn, Bằng đăng.

Tụi tóc dài hồi ấy hay chơi nhảy dây. Mình thường phải trố mắt thán phục khi thấy có những đứa nhảy được cả bàn đầu (tức là khi sợi dây thun nâng cao ngang đầu). Mà phải dùng chân luồn luồn, kẹp kẹp sợi thun sao đó cho đúng cách mới được. Tóm lại là những động tác kỹ thuật phức tạp quá, mấy cô vô địch thế giới thể dục dụng cụ trông thấy cũng phải khóc thét. Còn một trò nữa chúng hay chơi là trò âm (hay là u gì đó?!). Ngộ nhất là khi thấy nhỏ Nguyên, vừa cao vừa gầy mà hơi dài khiếp, tiến sang đất địch, định cứu tù binh, lại bị mấy nhỏ hộ pháp như Phúc kèn hay Tâm già tóm chặt, nó cứ vừa âm âm âm vừa vùng vẫy cố thoát thân trong vô vọng, cho đến khi xịt hết hơi đành chịu bị bắt làm tù binh nốt.

Một trò quậy không thể thiếu ở tuổi teen là gán ghép các đôi. Lớp mình có Hoàng bị ghép với Liệu mố (hai đứa đều vui tính, nhất là thằng Hoàng, bị chế mà cứ cười khành khạch). Các cặp khác bị gán ghép thường hay đỏ mặt. Nào là Hà chầy bị ghép với Liễu thợ, rồi Bình lác bị ghép với Thu nghị. Chẳng biết Bình lác có kết nhỏ Thu không (nghe mấy thằng kháo nó còn viết cả thơ tặng Thu), chứ nhỏ Thu  mỗi lần bị trêu thì giãy nảy như đỉa phải vôi, mặt đỏ dừ tưởng khóc đến nơi. Đám quỷ sứ lớp mình cũng gán ghép mình với một nhỏ trong lớp. Không biết thằng nào (nghi thằng Hoàng quá!) còn dám lấy đinh vạch tên mình với nhỏ kia lên tường lớp. Lạ một điều là gần chục năm sau, khi từ bên Nga về VN, mình đến thăm trường cũ, vẫn thấy hai cái tên trên tường. Không lẽ chừng ấy năm người ta không quét vôi lấy một lần?

Thấm thoắt mà đã ba chục năm trôi qua. Lớp 7A hồi đó giờ ở những đâu, làm những gì? Cô Tứ nghe nói đã vào Vũng Tàu từ nhiều năm trước, giờ hẳn đã nghỉ hưu. Vân loe giờ ở bên Pháp. Thảo béo, Long bay ở Sài Gòn. Liễu thợ, Giao bầu và mình ở Hà Nội. Phần lớn tụi bạn 7A vẫn ở Thái Nguyên. Năm ngoái lên Thái nguyên dự hội trường cấp III Gang Thép, mình có gặp Dũng chó, Thắng thống, Lệ, Thu nghị. Còn những đứa khác 30 năm rồi chưa gặp. Sẽ phải tổ chức một buổi gặp mặt lớp 7A trong thời gian tới. Đó là trách nhiệm của mình, của lớp trưởng ./.

P/S: 27.09.2011 23h00

Cái dấu ./. kết thúc bài viết thế là lại phải lùi lại một đoạn dài nữa, vì một lý do rất ... kinh khủng.
Số là cho đến hôm nay mình vẫn cứ đinh ninh là lớp trưởng, đến lúc Thảo béo nói cậu không phải lớp trưởng, mà là Thanh kít. Đó là nói lớp 7, còn mấy năm 4, 5, 6 thì Thảo không chắc lắm.

Tá hỏa tam tinh vì mắc tội đại nghịch (soán ngôi), mình vội vàng nhắn tin, gọi điện cho hơn 10 người trong danh sách lớp với câu hỏi "cậu có nhớ hồi lớp 4, 5, 6, 7A ai là lớp trưởng không?". Kết quả là hầu như không ai nói chắc chắn là ai. Các câu trả lời đều là hình như ..., thì phải ..., chắc là ....
Có tên nói Hồ Tuấn, có tên nói Thanh ghít, có tên nói Thanh xuyền, có tên bảo Phúc kèn, có tên nói Thanh kid, lại có tên gọi Thanh vanh, có tên bảo Hồ Tuấn năm 7A là lớp phó học tập chứ ... loạn xì ngầu.

Hồi đó đâu có ghi chép biên bản lưu trữ, nên chỉ dựa vào trí nhớ, mà trí nhớ thì nói như một nhỏ trong lớp trả lời câu hỏi trên của mình: "ông hỏi khó tôi quá, 30 năm rồi tôi k nhớ đc". Nhưng tổng hợp các ý kiến thì có lẽ thế này:
Hồ Tuấn làm lớp trưởng lớp 4A, 5A và (có thể) một học kỳ lớp 6A.
Thanh làm lớp trưởng lớp 7A và (có lẽ) một học kỳ lớp 6A.
Điều này hợp lý vì hồi lớp 6-7 mình làm liên đội trưởng, nên chắc không kiêm lớp trưởng.
Việc làm lớp phó học tập mình phân vân không nhận quàng được, vì nhớ là Phúc kèn có làm chức ấy, chỉ không nhớ thời gian nào. Trí nhớ tệ quá, thế mà vừa được một người bạn khen nhớ siêu đã phổng mũi hic hic hic.

Thằng Thanh làm lớp trưởng là xứng đáng lắm, vì nó học giỏi, lại mau mồm mau miệng. Nó cũng ở nhóm Đồi O, nhưng thực ra nhà nó cuối dốc, gần Đoàn 10, Phố Hương hơn. Mà mình không biết tại sao thằng bạn láu táu mồm năm miệng mười này lại lắm nick thế: này nhé Thanh đen (vì da nó ngăm ngăm), Thanh ghít (vì ví với ông Ghít con lai Tây đen ở Gang thép hồi đó), Thanh kít (hay kid) chắc cũng là phiên bản của ghít, Thanh xuyền (tên phụ huynh í mà), rồi nhỏ Lệ lại vừa mới gọi là Thanh vanh (chịu không biết nguồn gốc). Nó học rất giỏi các môn tự nhiên, lên cấp 3 càng siêu. Hồi lớp 10 nó có đi thi HSG Lý hay Hóa trên tỉnh thì phải. Và có lẽ nếu không vướng ông anh trai hồi ấy đang du học ở Nga, thì nó cũng đủ điểm đi Nga (hồi ấy đứa nào có anh/chị ruột đang đi du học nước ngoài rồi thì phải cộng thêm 3 điểm nữa mới được đi - bất công dã man!).

Bây giờ tìm lại bạn bè cũ, mò ra được hơn chục đứa vẫn ở Thái Nguyên, có một nhóm 5-6 đứa vẫn giao lưu với nhau thường xuyên. Nhưng từ hồi ấy, 30 năm rồi, chưa bao giờ họp lớp. Mà quái lạ là chẳng đứa nào biết số phone của Thanh ghít, dù nó vẫn ở Thái Nguyên bao năm nay.

Thôi tạm thời mình cứ lanh chanh giữ chức lớp trưởng, khi nào xong vụ họp lớp sẽ trả lại cái tù và cho nó, hi hi. Nói vậy vì liên tưởng đến chuyện cấp III. Mình học 1 học kỳ năm lớp 8 ở Trường cấp III Gang thép rồi mới chuyển về Chuyên ngữ Sư phạm Hà Nội. Một học kỳ ấy mình làm lớp trưởng lớp 8E. Sau đó Thanh ghít thay mình làm lớp trưởng đến hết năm học thì chuyển lớp khác. Thằng Sơn hải lên chức lớp trưởng, bây giờ vẫn là thủ lĩnh (dù nó ở Hà Nội), cách năm lại tổ chức họp lớp ở Thái Nguyên, mỗi năm mấy bận kêu gào nhóm 8E ở Hà Nội đi off. Chúng nó vẫn nhớ mình, mỗi lần off là đều ới. Ham chơi như mình chắc chắn không bỏ sót vụ nào, mà lại chỉ việc vui chơi hưởng thụ không phải lo lắng tổ chức tổ chiếc gì mới sướng chứ! Mới đúng chất mình chứ!


Cùng một chủ đề:

- Lao động quét vôi
- Móc đơn, móc vuông, móc nhọn

87 nhận xét:

  1. Cậu vẫn còn nhớ tên từng đứa trong lớp cấp 2, nhất là bọn con gái đứa nào nhảy dây giỏi đứa nào chơi U hơi dài, siêu thật đấy.
    Tớ rất kém nhá, họp lớp cấp 3 mà nhỏ bạn thân nhất vẫn phải đi kèm để lỡ gặp bạn nào lần đầu sau hơn hai chục năm không nhớ được tên là nó bấm bấm nhắc vở cho :(

    Họp lớp để thành công cần sự 'đứng ra' của lớp trưởng, và lớp trưởng cần một bạn nhanh nhẹn còn ở TN làm liên lạc viên Tuấn ạ. Tuổi này con cái bắt đầu lớn rồi, nhàn hơn, tụ tập được đông, nhắc trở lại ngày đi học, niềm vui đặc biệt lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Tớ chỉ còn nhớ tên mà không nhớ họ, và thực ra trong số 38 đứa tính cả mình thì tớ quên tên 4-5 đứa. Cho nên đáng lẽ ảnh lớp phải kèm theo danh sách thì phải hoãn lại ít hôm để hỏi lại cho chính xác.
    Tớ đã tóm được một nhóm "nòng cốt" ở TN rồi, đang truy tìm tung tích khoảng hơn chục đồng chí nữa là ok họp lớp.

    Trả lờiXóa
  3. Hạnh Thảo đây, tớ test thử 1 tí. Từ hôm qua đến giờ cứ bị đá ra ngoài.

    Tớ có số của Hà Chày, Tuấn Hếu. Trong ảnh T. quên bạn nào, xem tớ có nhắc vở được không...

    Trả lờiXóa
  4. Wellcom Thảo nhé. Hôm qua Doãn Thu báo cho tớ phone của mấy bạn đang ở TN. Thảo nt vào đt cho tớ số Tuấn hếu và Hà chày đi. Và cho email của Thảo, tớ gửi danh sách lớp cho mọi người góp ý. Hiện tại tớ kg nhớ tên "nhỏ" gì đứng hàng cuối bên phải, cạnh Nguyên.

    Trả lờiXóa
  5. Đã nhắn cho T. rồi nhé. Bạn đứng cạnh Nguyên tên là Thu Hương.

    Trả lờiXóa
  6. @ Clover: Thanks Thảo. Nhỏ Hương chắc là đối nghịch hoàn toàn với Vân loe nhỉ. Suốt 3-4 năm học cùng mà hình như tớ chưa bao giờ nói chuyện với Hương. Tớ có số đt của 16 người rồi. Xem danh sách nhé.

    Trả lờiXóa
  7. @ Clover: Hôm qua Thu nghị nhắn cho số của "Tam tang", viết không có dấu, đoán mò là Tạ Tâm, hóa ra hôm nay a lô mới biết là Đỗ Tâm, tức Tâm tăng (hehe lại tên phụ huynh ghép nick - giờ mới biết). Nhỏ Tâm hộ pháp này ngồi cùng bàn tớ, hay bị chọc compa vào gót chân, lại có lần lấy dây thép cưa vào mép bàn cho nóng rồi chích vào tay, nóng giãy nảy mà không dám kêu (trong giờ học). Nghĩ lại thấy ác độc quá! Ân hận ghê! Nếu họp lớp xin tớ chịu phạt: nhường suất ăn của tớ cho cả mấy tóc dài bị mình trêu chọc. Thảo béo giờ hơi gầy, xin cứ tự nhiên nhận nhé, vì cậu bị ăn compa nhiều nhất hội.

    Trả lờiXóa
  8. Nhiều chuyện hay mà mình không biết hết
    Thầy Tuất giờ ở một mình (vì cô mất rồi), cô Tĩnh đã nghỉ hưu đang ở Cam Giá.
    Năm ngoái hội trường cấp III mình chỉ đi chiều tối hôm trước nên chẳng gặp ai cả.
    Thế định bao giờ họp lớp? chỉ sợ các bạn ở xa không về được hết thôi chứ bọn ở TN chắc không vấn đề gì, OK luôn mà

    Trả lờiXóa
  9. @ Phúc Kèn: Bây giờ bọn mình thu thập thông tin các bạn đã. Rồi sẽ bàn khi nào họp. Tớ nghĩ tốt nhất là cuối năm nay. Khoảng cuối tháng 11 đi, lúc đó công việc không quá bận, dễ thu xếp thời gian hơn, và tránh những dịp thi cử của trẻ con.

    Họp thì phải về TN rồi. Các bạn ở xa cũng sẽ cố gắng. 30 năm mới có một lần mà.

    Nhờ Phúc tìm số điện thoại thầy Tuất và cô Tĩnh được không? Nếu chúng mình họp lớp nhất định phải mời thầy cô.

    Trả lờiXóa
  10. Sẽ có. Nhưng số của thầy Tuất thì lấy dễ chứ của cô Tĩnh thì phải đợị Phúc vào Cam Giá lấy nên hơi lâu đấy

    Trả lờiXóa
  11. Tâm tăng vừa cho tớ số đt Thầy Tuất rồi. Có thêm đt mấy bạn nữa. Tối tớ sẽ cập nhật và gửi lại. Tiếc là lớp mình ít người dùng email quá.

    Trả lờiXóa
  12. Có nhiều nhà có máy tính nối mạng nhưng mẹ nó lại không biết sở dụng!!!

    Trả lờiXóa
  13. Phúc kèn chỉ làm lớp phó lao động, văn thể thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Danh sách những bạn cùng học từ lớp 4 của thầy Tuất đến lớp 6, sang lớp 7 thì chuyển đi là:
    Thanh kều
    Ngà voi (gần nhà Tạ Tâm, giờ đang dạy học ở Hà Nội)
    Hồng Lan (nhà gần sân bóng)
    Chung (gần nhà Hồ Tuấn)
    Bảo Hoa (gần nhà Thu Doãn, đã chuyển về quê)
    Hoàn (gần nhà Lệ)
    Sĩ Tuấn (em thầy Tuất)
    Thái Hoa (đã đi miền nam)...

    Trả lờiXóa
  15. Kiều Nga đây , N mới biết them mộtt SDT của bạn Vân Nguyên ( Tuấn Viết là Hải Nguyên ) N khng6 nhớ tên nào đúng , Nguyên đang làm việc ở BV YHCT Thái Nguyên , SDT là 0972333214

    Trả lờiXóa
  16. Phúc Kèn ơi , lâu lắm rồi không gặp nhau , sao Phúc nhớ tên moi người giỏi thế , duyên vào vũng tàu ở chỗ nào ? cho Nga đ/c với

    Trả lờiXóa
  17. Hic hic, pó tay với cô giáo Phúc Kèn, nhớ khiếp hồn. Nhờ Phúc mà tớ nhớ ra nhỏ Hoa trong bài viết trên là Bảo Hoa. Cách đây 4 năm tớ hoàn toàn tình cờ gặp Ngà voi, khi cùng đưa con đến khám bệnh tại nhà một BS Nhi khoa, vì thế mà có số phone, đã cập nhật vào ds lớp. Hồng Lan là nhỏ Lan tớ kể trong bài "Những điểm 2". Hồi ấy cô giáo đề nghị Thu, Thanh, Tuấn giúp Lan học. Một hôm ba đứa cùng nhau kéo đến nhà Lan, nhưng nó không thể nào thu xếp được thời gian học cùng bọn mình. Sau đó cũng không lúc nào có thời gian, nên bó tay. Hết lớp 6 Lan chuyển lớp khác.

    Trả lờiXóa
  18. Coi bức hình chụp 30 năm trước tớ luôn ngạc nhiên sao hồi đó người ta có thể in những bức ảnh chất lượng thế. Chừng ấy năm nó theo tớ về Hà Nội, sang Nga, Ukraina, về Nga, rồi về VN, không hề ép plastic, thế mà vẫn nét, vẫn đẹp, kg bị ố vàng. Scanner của tớ chỉ có độ phân giải 600 dpi, nên hình scan chỉ xem trên máy tính thôi. Tớ sẽ thuê quét chất lượng hơn và in ra cho mỗi người một bức.

    Trả lờiXóa
  19. Chào cả nhà
    Nhờ có các bạn mà trong 2-3 ngày nay, blog của tớ đông người ghé thăm hẳn lên, khác hẳn cảnh đìu hiu mấy hôm trước, bài viết "Trường Độc Lập" chỉ sau 2 ngày trở thành bài được xem nhiều nhất - tính đến giờ này là 75 lượt (trong blog của tớ thôi hihi, không so với những blog nơi khác hàng triệu lượt xem). Đối với tớ thế là vui lắm rồi, vì thấy mình làm được chút gì đó để kết nối được bạn bè, để nhóm lên những tình cảm ấm áp. Vì quả thực, tớ luôn nghĩ rằng tình cảm chân thành, nhất trong thời đại @, hay còn gọi là thời đại kỹ thuật số, rằng tình cảm chân thành (nhấn mạnh) không bao giờ là quá nhiều.
    Cũng vì thế, tớ mạn phép đăng lên đây một số tâm sự của các bạn trao đổi với tớ qua email hoặc SMS sau khi nhận được bức ảnh nhé, để chia sẻ. Tiếc là chỉ có 7-8 bạn dùng email nên tớ không gửi cho cả lớp được, chứ không thì chắc chắn phản hồi sẽ còn nhiều hơn nữa.
    Xem nào.

    Tâm:
    "Minh nhan dc [ảnh lớp - chú thích của Tuấn] roi xem xong minh cuoi muon vo bung luon. Ban ghi so cua Hoan [Hoàn học hết lớp 6 thì chuyển đi] va Mich 21 vao nhe; Mich 01646023706. Hoan 01699059539"

    Thảo:
    "Hôm qua tớ ko ngủ được. Tớ nhớ lớp mình quá." ...
    "Mấy hôm nay tớ cho bản thân trôi theo cảm xúc, thấy người như bị rút đi nhiều năng lượng, nói như thế nào nhỉ? Như sắp hết pin ấy, chỉ có cái đầu là căng ra.... Hâm quá nhỉ... Ai mà biết được lại cười tớ chết... Chết rồi, tớ cũng thấy tớ hâm...
    Thường là ký ức quay về thời nhỏ thì lại càng hiện ra rõ nét. Những ngày ở Đồi Độc Lập vẫn còn ấm áp, tươi mới như vừa mới thoảng qua. Từng góc lớp, con đường, bờ cây, bụi cỏ vẫn còn thân thuộc, tưởng như sáng ngủ dậy là cắp sách đi học... chứ không phải ngồi đây, nơi xa xôi mù tít này... và đã hơn 40 tuổi.
    Mấy lần tớ về lại Gang Thép, biết là mọi vật phải thay đổi theo thời gian, thế mà vẫn không tránh khỏi hụt hẫng. Trong lòng chỉ muốn nhìn lại những cảnh vật đã in dấu vào đầu mình từ những ngày bé thơ..."

    Hải:
    "Xem ảnh nhớ các bạn quá, nhưng mình chỉ cập nhật thêm được mỗi Đào nữa thôi. Còn bao nhiêu bạn ở Thái nguyên mà chẳng gặp nhau gì cả.
    Cám ơn Tuấn đã kết nối chúng mình.
    Các bạn cố gắng liên lac được cả lớp nhé.
    Hôm nay ốm quá nhưng vẫn cố viết vài dòng được thôi, các bạn thông cảm nha."

    Nga:
    "Ngày hôm nay N rất vui, vì một lúc mà nhận được thông tin của cả lớp sau 30 năm, nhất là 20 năm xa quê, cảm ơn các ban rất nhiều"

    Vân:
    "Trong deu The Nhi ...
    Merci Tuan"
    [chắc ý Vân là tụi mình hồi nhỏ trông trẻ con thế nhỉ]

    Một số bạn còn gửi bài viết nhờ tớ đăng lên blog này. Tớ sẽ đăng dần dần nhé, còn nhiều bài lắm đó.

    Xin cảm ơn tất cả!

    Trả lờiXóa
  20. Chết tôi rồi. Sao Tuấn lại đăng "tâm sự Ngọc Hân" chuyên hậu trường lên thế này!

    Trả lờiXóa
  21. Chào Các Bạn
    Suất mấy ngày nay trong đầu mình cứ hiện lên hình ảnh của từng bạn trong lớp (tất nhiên là còn rất "em bé" như trong ảnh thôi các bạn ạ ), sau rất nhiều đoạn phim "quá khứ" mình rút ra kết luận là Con Trai hay khóc hơn Con Gái, vì mình nhớ rất rõ người hay khóc nhất trong lớp khi bị điểm kém là bạn Bằng ( Vì Bằng ngồi ngay cạnh Nga mà ), gặp bất cứ chuyện gì cũng có thể khóc được( Bằng đọc đừng nói N nói xấu nhé, dù sao cũng là hàng xóm nên có sao nói vậy thôi!!!) bây giờ gặp lại mọi người chắc là vui và lạ lắm , có người còn lên chức Ông Bà nữa cũng nên, N rất mong sớm được gặp lại tất cả mọi người. Chúc các bạn luôn hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  22. Em chào các anh chị, lớp các anh chị còn giữ được tấm ảnh này thật quý giá, em cũng học trường Đồi Độc lập (sau các anh chị hai khóa) mà không có tấm ảnh nào ở trường cả. Vì em ở Đồi Độc lập cùng dãy với chị Giao, hay đi theo chị Giao nên biết nhiều anh chị ở đây. Cảm ơn anh Tuấn và các anh chị đã kể lại những kỷ niệm ngày xưa về trường Đồi Độc lập và khu Gang thép, đọc rất thích!

    Trả lờiXóa
  23. @ Kiều Nga: chán cậu quá! Từ Một trường hợp Bằng đăng mà cậu đã quy nạp thành kết luận "Con Trai hay khóc hơn Con Gái". Bằng đăng nếu khóc vì bị điểm kém thì đó là nó khóc trước, để tối về bị đòn thì đỡ phải khóc nhiều đó thôi :)), chứ nó có bỗng dưng muốn khóc như con gái đâu!
    Tớ có kể vụ cả lớp ra ga LX tiễn Long bay đi SG, Long ta là con trai cũng khóc nhè, nhưng tớ chưa kể hết là hôm đó cũng có khối bạn gái mắt đỏ hoe nha.

    Trả lờiXóa
  24. Nhân đây HAT xin giới thiệu với cả nhà bạn/em Hoàng Yến đồng hương Gang thép. HY trước ở dãy 319 (?) Đồi Độc Lập, cùng với Giao bầu. Giờ HY ở Canada, HAT mới biết nhờ xóm blogspot. Mời các bạn yêu thơ ghé thăm blog của HY nhé (http://hoangyen-hy.blogspot.com/), ngoài các bài thơ lục bát, HY có chuyển thể truyện Tấm Cám ra thơ, rất ấn tượng.

    Trả lờiXóa
  25. mình cũng phục Thảo béo quá,trí nhớ gì mà dai vây. Lơp mình hẳn còn nhớ có lần Thắng Thống nhặt được một túi sách trong đó có bao nhiêu là tiền sau đó mang đến lớp nộp cho ban giám hiệu đc nhà trường khen mũi phổng to bằng quả bưởi(thật là dại quá đi)

    Trả lờiXóa
  26. Mích 21 vừa nói với minh là "Tâm ơi sao hôm đưa Long bay ra ga đi miền nam sao mày khóc to thế".Eo ơi không phải vây đâu mình là gan cóc tía mà,mọi người làm chứng cho mình nhé

    Trả lờiXóa
  27. @Yến: Chị chào Hoàng Yến. Chị chào Yến từ hôm nọ nhưng blog của anh Tuấn ghét chị nên lời chào hôm đó của chị bay vào hố đen mất rồi. Lu bu quên mất, hôm nay mới nhớ ra. Thôi thì muộn còn hơn không nhỉ.

    Có thể Yến không nhớ chị nhưng chắc nhớ Hiền 'con' nhà chị, hồi đó nó vẫn hay lên nhà Vân 'Tụng' chơi suốt.

    Yến có chuyện nào vui về trường mình , về các thầy cô thì đóng góp cho vui nhé.

    Chị Thảo 'béo'

    Trả lờiXóa
  28. @Thảo: cái còm này cũng bị vào "hố đen" (spam), tớ sửa lỗi rồi nhé. Không biết tiêu chí xếp loại spam của blogspot là gì.

    Nếu mọi người còm mà lâu không thấy hiện lên thì nhắn tin cho tớ vào ShoutBox.

    Trả lờiXóa
  29. @Thảo: nhắc đến Hiền 'con', hôm trước thấy Hiền nhắn tin trong ShoutBox mà sau bặt tăm. Mấy bữa nữa rảnh tớ scan và post mấy bức hình chụp Hiền 'con' ở MGIMO, có cả Bình 'xíu' và Tuấn 'chắt'.

    Trả lờiXóa
  30. Em chào chị Thảo, em nhớ chị chứ, chị và chị Hiền hay múa bài Hai chị em (chị ơi chị đứng lên đi, chớ ngồi mà khóc ti ti...) ở trên Câu lạc bộ :)
    Đến lớn hơn một chút thì em được nghe chị Giao kể chuyện hội Hoa đồng tiền, chị Thảo là bông hoa gì em quên mất rồi, nhưng quả thật hồi đấy ngưỡng mộ hội của các chị lắm!

    Đợt này em phải đi suốt chứ không thì cũng ngồi viết lại những kỷ niệm ngày xưa ở Đồi Độc lập, là thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời em :)

    Trả lờiXóa
  31. @Thảo, Hải: ơ lần đầu tiên tớ nghe nói đến hội Hoa Đồng tiền, tò mò nổi lên. Hai hội viên bật mí chút đi. Tớ đoán là hội này toàn 'áo trắng' Đồi Độc Lập.

    Trả lờiXóa
  32. Thảo ơi, có nên bật mí không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  33. Em chào chị Hải, thôi chết rồi, em lỡ nhắc đến một bí mật của các chị, bây giờ em mới nhớ hồi ấy chị Giao có dặn không nói với ai, phải đến ba chục năm rồi, thôi em xin ngồi yên trật tự ạ.

    Trả lờiXóa
  34. @HY: em đừng băn khoăn, tài liệu "tối mật" cũng chỉ cần giữ 25-30 năm là hết hạn bảo mật. Nếu ngày xưa có bạn nào thù anh chẳng hạn thì bây giờ nói thoải mái được rồi, không lo giận nữa.

    Trả lờiXóa
  35. Chị nhớ Hoàng Yến rồi, vừa vào blog xem ảnh của Yến. Hồi đó em cũng tròn tròn, trắng trẻo. Ngày ấy bọn chị cũng lắm trò linh tinh, nhưng Giao và Thảo vào loại bị quản thúc khá chặt chẽ

    Trả lờiXóa
  36. @Hoàng Yến: bọn anh dự định sẽ chụp ảnh ở sân trường, chỗ cây xà cừ đó, Phúc kèn nói giờ nó to lắm rồi. Em có gốc cây hay góc sân kỷ niệm nào không đặt hàng bọn anh chụp gửi em.

    Trả lờiXóa
  37. @Hải: Để Thảo viết bài về nhóm Đồi Độc Lập chúng mình nhé, bật mí hội "Hoa Đồng Tiền" luôn.

    @Yến: Không sao đâu, chuyện cũ mà em nhớ được là bọn chị vui rồi.

    @Tuấn: Tuấn có ảnh Bình Xíu à? Bình Xíu hồi vỡ lòng chơi thân với Thảo lắm đấy, nhà Thảo ở sát vách nhà bà ngoại Bình. Hồi đấy tớ đã bị chế với Xíu rồi, chúng nó toàn hét lên "Xíu kíu Thảo"... :))

    Trả lờiXóa
  38. Phát hiện mới nè!

    Ngà Voi mới nhắn tin cho tớ:

    "Chào, hôm qua tớ đã nhận được c.t. [chương trình họp lớp - HAT], các cậu làm kỹ nhỉ? Hôm qua tớ cũng mới đọc hết được những điều các bạn ghi lại. Tâm hồn mọi người giàu có quá, thật là vui. ẢNH LỚP CÓ TỚ ĐẤY, 1 ĐỨA BÉ XÍU TỦI THÂN ĐỨNG TRÊN LAN CAN TẦNG 2 ĐẤY CẬU Ạ, hi hi"

    "Tớ học lớp B bên cạnh thôi mà. Sau đó Phúc có cho tớ 1 cái ảnh đó".

    Tớ thấy rất thú vị. Năm đó Ngà đã chuyển sang học 7B, nhưng TÌNH CỜ vẫn có mặt trong ảnh lớp A cũ. Lên cấp 3 Ngà Voi học ở TN mấy tháng thì chuyển về HN. Cách đây 4-5 năm tớ đưa cu Nam đi khám bệnh, TÌNH CỜ gặp Ngà ở nhà Bác sĩ, hai đứa vẫn nhận ra nhau, vì thế tớ có số phone của Ngà.
    Vậy là Ngà Voi gắn với lớp mình lắm đấy, số phận thì phải hi hi!

    Trả lờiXóa
  39. Thú vị thật. Đúng rồi, nhìn lại ảnh mới thấy, đúng là có 1 đứa bé xíu nhưng không hề tủi thân đứng trên lan can tầng 2 thật. Thế thì Tuấn cố gắng thuyết phục Ngà lên TN từ chiều thứ Bảy với bọn mình đi nhé.

    Trả lờiXóa
  40. Tớ thuyết phục Ngà hơi bị khó, phải nhờ Thảo thuyết phục 'anh xã' của Ngà thôi. Nói vậy chứ nếu anh ấy đọc mấy bài của tụi mình thấy vô tư hồn nhiên thế này, lại chẳng giục Ngà đi chơi mấy hôm cho vui vẻ trẻ lâu? hi hi hi

    Trả lờiXóa
  41. Trời ạ, Ngà không nói thì mình cũng không nhớ ra là Ngà đứng ở tầng hai, bây giờ nhắc lại mình mới nhớ ra đó là Ngà chứ lâu lắm rồi mình quên nên vẫn thắc mắc là không biết ai đứng đó.
    Cho mình gửi lời chào tới anh xã Ngà nhé (đọc đến đây thì Ngà gọi anh xã xem cùng)và bảo anh rằng em đi chơi với bạn chớ có đi với bồ đâu mà anh lo...

    Trả lờiXóa
  42. Sắp gặp nhau rồi mà Nga vẫn hồi hộp không biết bây giờ Ngà như thế nào nhỉ? Quá lâu rồi chúng mình không có thông tin gì của nhau, từ hồi học cấp II đấy nhé, Nga vẫn nhớ nhà Ngà ở trong khu tập thể, phía trước còn trồng mấy bụi mía nữa, ngày xưa Nga hay xuống nhà Ngà chơi và học bài khi bố mẹ đi làm, không biết Ngà có nhớ không?

    Trả lờiXóa
  43. @Nga: bây giờ thế nào không quan trọng, cứ nhìn nhau như ngày xưa đi Nga ơi. Tớ thấy Ngà không thay đổi, bữa trước gặp nhau tình cờ sau 25 năm vẫn nhận ra liền.

    @ Cả nhà: tớ xin phép sửa lại một chút nội dung bài, cho phù hợp hơn, đoạn viết về thầy cô í.

    Trả lờiXóa
  44. @Phúc: Ghi nhận ý kiến của bạn. Tớ "cất" cái còm của P vào kho nhé!

    Trả lờiXóa
  45. Anh Tuấn chụp giúp em cảnh đằng sau trường, em nhớ là có một hoặc hai cái ao, hồi xưa bọn em hay xuống giắt giẻ lau bảng, không biết bây giờ đổi khác thế nào, cảm ơn anh Tuấn nhiều :)

    Trả lờiXóa
  46. Ok. Bọn anh không những giặt rẻ lau bảng mà còn múc nước rửa tay cho thầy cô cũng từ cái ao đấy, tất nhiên phải lựa chỗ nước trong. Bữa nào trời mưa nước ao đục quá mới đi xin nước giếng :)

    Trả lờiXóa
  47. Hai cái ao đó bọn mình cũng được góp phần đào đó, sau nhập làm một và giờ là cái sân thể dục, có cây bóng mát xung quanh

    Trả lờiXóa
  48. Hì hì, chắc khối người cười cái RẺ lau bảng của tớ, viết sai chính tả lung tung cả, có phải đầu óc bắt đầu nghễnh chăng :(

    Trả lờiXóa
  49. Tại tuổi tác hay tại sắp gặp lại ai?

    Trả lờiXóa
  50. @ Phúc: tất nhiên là tại sắp gặp lại bạn bè, nên đầu óc hơi lẫn cẫn. Dại gì tự nhận vì mình già : )))

    Trả lờiXóa
  51. chao tuan toi vua vao trang nay hay qua

    Trả lờiXóa
  52. Chào bạn "không tên" nhé! Có lẽ bạn cũng là hs trường ĐL?

    Trả lờiXóa
  53. kotokute:ko a! Chau la chau bac Tuan, Ho Anh Tuan, hihihihi

    Trả lờiXóa
  54. Kotokute: bé Gấu này trả lời nhầm rồi, hì hì.

    Trả lờiXóa
  55. hôm nay tình cờ đọc được bài viết này tôi chợt nhớ "hình như" tôi cũng có một thời học ở mái trường ấy và "hình như" gần thời điểm đó, thời mà" Lớp A tập trung những đứa học khá nhất khối"... Xa ngôi trường này đã lâu nên cám ơn bạn đã đem lại cho tôi những cảm xúc đẹp, những kỉ niệm vói ngôi trường thời thơ ấu.
    Người ở xa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những kỷ niệm thật khó quên phải không bạn? Mà sao lại "hình như" ở đó, "hình như" lúc đó hả bạn?

      Xóa
    2. Nói là "hình như" bởi vì mình sợ trí nhớ của mình không còn minh mẫn nữa...( hi hi...)
      Đùa vậy thôi chứ làm sao quên được các bạn nhỉ? mặc dù mình rời xa mái trường ấy khi mới 11 tuổi, mình chưa kịp chụp hình kỉ niệm với lớp học cũ, chưa từng viết lưu bút như bây giờ. Nhưng mình vẫn nhớ thầy Hải hiệu trưởng và cô Bản hiệu phó, Thầy Tuất ( mặc dù chưa bao giò học thầy mà chỉ nhìn trộm qua cánh cửa khi thầy có tiết chủ nhiệm... )và dĩ nhiên mình cũng còn nhớ vài cô giáo khác ... Thời của mình ngày ấy chính xác là năm đầu của cách tổ chức mới mình được xếp vào lớp 5A, như vậy có nghĩa là mình học trên đấy ( cùng lớp với con gái đầu của cô Bản và là bạn thân của mình thời ấy đấy )
      Bao năm rồi mình chưa về lại, chắc giờ thay đổi nhiều lắm nhỉ ?

      Xóa
    3. Chào Người ở xa!
      Nếu bạn học lớp 5A khóa 1977-1978, thì đúng là trên chúng tôi một năm. Và tôi đoán bạn là nữ. Lớp 5A của bạn hồi đó có Chiến (Chuyền) là hàng xóm của tôi ở khu Đồi O.
      Chừng đó năm bạn chưa về lại Thái Nguyên ư? Giờ TN thay đổi rất nhiều rồi. Bạn có thể xem ảnh trong loạt bài về trường Độc Lập trên blog này, sẽ gặp Thầy Hải, Thầy Tuất và cô Tĩnh (cô về trường khóa 1978-1979, nên có thể bạn không biết). Cũng có một số hình ảnh về Khu Gang thép và thành phố TN.
      Tôi cũng đi khỏi GT lâu rồi nên không biết rõ lắm, nhưng những người bạn hiện sống ở GT (như bạn Phúc Kèn) thì biết mọi chuyện về GT, về Trường ĐL bạn ạ.

      Xóa
    4. ha ha thế là mình là chị rồi đấy . Nhưng tính cho kĩ thì có cái gì không ổn ở đây. Khóa học 77-78 mình đang học ở Đà Lạt, nhìn địa chỉ của tác giả thì hình như là lứa 67, mình thì lại 65 đấy. Có nghĩa là mình trên bạn hai lớp. Và như vậy câu hỏi đặt ra ở đây là năm nào chính thức có cải cách phân loại giỏi, khá...? Mình vốn là học sinh của lớp 4c, nhưng đến lớp 5 nhờ cái điểm thủ khoa của kì thi tốt nghiệp ( vốn ngu si thường kỳ và thông minh đột xuất mà!) mình may mắn lọt vào lớp a, theo cách tổ chức mới cho tiện lợi việc giảng dạy.
      Thôi năm nào cũng được, dù sao bạn cũng đã làm thức dạy trong mình những kỉ niệm đẹp ngày nào.

      Xóa
    5. Chắc chị học vài tháng ở lớp 5a rồi đi Đà Lạt hoặc tình cờ được phân vào lớp 5a nhưng lớp đó không phải lớp chọn... Cô Bản bị tai biến nằm liệt đã lâu lắm rồi chị ạ... (thông tin này em chỉ biết sau kỳ họp lớp và do cô Hồng nhà ở sau trường nói thôi và hôm đó tình cờ gặp cô cô còn gọi được tên em - tài quá đó dù cô hầu như không dạy em)

      Xóa
  56. Hihi, hay quá! Chị người ở xa học cùng lớp với anh trai em :)

    Trả lờiXóa
  57. cảm ơn Phúc và Hy đã cho một vài thông tin. Nghe nói Phúc biết rõ về GT và trường Đl thỉnh thoang kể cho chị nghe với nhé. Còn cái lớp 5a của chị không phải là tình cò đâu mà do chọn lựa đấy. Chị nhớ hồi đó trong một lớp mà có những 3 lớp trưởng cũ. cô Tuyết chủ nhiệm ( không biết có chính xác không, vì chị nhầm tên thầy cô nhiều lắm ...)cũng khó mà chọn lựa vì cả 3 ai cũng giỏi cả. Cuối cùng cô chọn Vân, lớp trưởng lớp 4c cũ, Còn bạn Việt lớp trưởng lớ 4a làm lớp phó học tập, riêng lớp trưởng 4b cũ chi lại quên phéng mất ...hi hi. Đó là năm cuối cùng chị học ở GT. Bao nhiêu năm trôi qua rồi...
    Nếu được Phúc có thể tìm thông tin giúp chi về Doãn thị Minh Thái con cô Bản được không ? Sau này khi học phổ thông trung học chi và chị Thái cũng có liên lạc với nhau, nhưng rồi không hiểu vì sao lại lạc mất .
    Còn Hy, anh trai em tên là gì vậy ? Và nếu đúng bạn học lớp 5a khóa 76-77 thì hoi có còn nhớ( hoặc biết ) Kim Chi không?

    Trả lờiXóa
  58. Anh trai em tên Việt họ Trương, ở lớp chị hình như có hai anh Việt. Em sẽ gửi email cho anh trai em chắc chắn anh ấy nhớ đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  59. tên việt họ Trương, vậy thì chị nhớ rồi, nhà em ngày rtước o khu đồi đôc lập, gần cửa hàng bán kem phải không ?

    Trả lờiXóa
  60. Đúng rồi đấy chị ạ :)

    Trả lờiXóa
  61. và nếu chị nhớ không nhầm thì gần nhà em có một người tên Tấn, bạn cùng lớp với tui chị, và anh Tú, trước chi 1 khóa anh này nổi tiêng vì hát hay." Đây tên sông tên núi tên làng VN" một bài mà chị nhớ đến bây giờ qua giọng hát của anh Tú. Úi cha cha bữa nay tự nhiên nhớ thêm nhiều chuyện của một thời "ngày xửa ngày xưa..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay em không vào nhà Tuấn chơi vì vào khó lắm ... hihihi... khổ thay cho lòng yêu nước!!!
      Chị nói làm em mới nhớ đến bài hát "Đây tên sông tên núi tên làng VN" và người hay hát bài hát đó là một anh chàng trắng trẻo và tên là Tú... Em sẽ hỏi địa chỉ chị Thái cho chị, cũng không khó đâu vì nhà em vẫn ở gần nhà cô Bản mà... Hôm nào hỏi được em sẽ nhắn, chị gửi email em sẽ gửi đ/c cho...

      Xóa
    2. Anh Tú là anh Giao bầu, lại hát hay, mà sao mình chẳng nhớ, phục mấy bạn quá. Mình chỉ nhớ thằng Lan, khóa mình thì phải, hay hát bài "Đưa cơm cho mẹ đi cày", rồi năm 79 nó hát "Ngày mai thầy lên đường, đi làm anh bộ đội...", giọng nó trong vắt mà tình cảm, các thầy cô nghe cũng rớm nước mắt.

      Vân con cô Bản là vợ Hạnh Giảng, Phúc đt cho Hạnh hỏi qua Vân thế nào cũng tìm ra chị Thái. Bữa nào tôi lên TN bọn mình đến thăm cô Bản nhé. Mẹ tôi kể ngày xưa cô Bản cứ bảo nhận tôi làm con nuôi, mà tôi chả hiểu con nuôi là thế nào, nên sợ, cứ chối đây đẩy. Chắc tại đọc Tắt Đèn, cứ ngỡ bị bán như con Tý, hì hì.

      Chị Người ở xa cho tụi em email nhé, gửi vào tuanhavn1967@gmail.com nè.

      Xóa
    3. Nhắc đến Vân chi lại nhớ cô em của chị Thái ngày xưa, ngày ấy nó còn bé xíu à . Tuấn ơi giá như em đừng đọc tât đèn ngày ấy thì bây giờ em là con nuôi của cô bản rồi...
      Phúc, em ở gần nhà cô Bản hả, nhà chị ngày xưa cũng ơ gần đấy, khéo chị em mình lại là hàng xóm láng giềng ngày xưa đấy (? )ha ha nếu vậy thì hay quá !

      Xóa
    4. Chị à, em chưa kịp hỏi thì thấy Tuấn nhắn là đã hỏi được địa chỉ của chị Thái cho chị rồi. Bây giờ cô Bản chuyển nhà ra khu gần đường tàu dốc Hanh lâu rồi gần mấy cái nhà 5 tầng đó (nhà cũ ở đâu đó em không biết. Nhà chị trước ở đâu vậy ạ?. Nhà em ở cổng công ty xây lắp...

      Xóa
    5. Ừ Phúc ạ, chi đã liên lạc được với chị Thái rồi.Vui thật đấy, tìm được bạn cũ sau bao nhiêu năm.
      Nhà chị ngày xưa ở xóm trám, gần nhà cũ của cô Bản và thầy Vinh hiệu nguyên hiệu trưởng cáp 3. Ngày ấy còn bé nên tên địa danh các vùng chị không nhớ nhiều. Tưởng tượng một ngay quay về thăm lại khu GT, chắc có lẽ chị sẽ bị lạc, bị mất phương hướng...

      Xóa
    6. Đó là xóm Thành chị ạ, bây giờ trong xóm đó nhiều biệt thự đẹp lắm. Nhà thầy Vinh cô Mai thì em biết vì em học SP cùng với con gái bé của thầy cô
      Em nghĩ lại và xem lại những ghi chép cũ thì thấy đúng là phân lớp chọn từ năm bọn em học lớp ba thật và đó là một sai sót lớn trong việc tổ chức họp lớp năm rồi đó chị ạ. Nhưng thôi, chuỵện đã rồi, lần sau sẽ sửa sai vậy...

      Xóa
    7. hôm qua tình cờ dược quen với một sinh viên cũ của trường chuyên toán Thái nguyên, nói chuyện vu vơ chị phát hiện ra hình như chị Hồng con thầy Vinh cô Mai dạy toán ở đó.Thế giới tròn và nhỏ... đi đâu cũng gặp người quen , vui thật|
      Từ xóm Trám nhà chị đến trường phải đi qua lò bánh mì Ba lan, bây giờ còn không nhỉ ? Hơn 35 năm đã trôi qua, chị đã ăn nhiều loại bánh mì, đi qua nhiều lò bánh mì mà hương vị của chiếc bánh mì thuở ấy chị vẫn còn nhớ mãi và có lẽ ... lại ngon hơn tất cả :)

      Xóa
    8. Chị ơi, xóm chị ở là xóm Thành chứ không phải xóm Trám. Chị Hồng con thày Vinh trước dạy toán ở trường cấp III Gang Thép, sau khi thầy Vinh nghỉ hưu thì chuyển về cấp II Hương Sơn - tức là cấp II đồi F cũ, còn cấp II hương Sơn cũ lại thành cấp I Tân Thành bây giờ. Thầy Vinh mất mấy năm rồi, cô Mai giờ cũng yếu...
      Đúng là bây giờ có hàng trăm loại bánh mì nhưng bánh mì Ba lan đó vãn thơm nhất thật chị nhỉ. Bánh mì Ba lan đã mấy chục năm nay chuyển thành kho dự trữ lương thực rồi...

      Xóa
  62. Đúng là dãy em có anh Tấn, sau này gia đình anh ấy chuyển vào Vũng Tàu chị ạ. Anh Tú là anh họ chị Giao lớp anh Tuấn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Tấn, chị biết và cả nhìn thấy từ xa ( chuyện của năm 1993) ... hồi chị còn ở Nha Trang,vì gia đình anh ấy ở NT chú không phải ở VT đâu HY à, nhưng vì hoàn cảnh trong thời gian ấy mà cả hai không có dịp chào hỏi nhau, hay đúng hơn là chị không kịp chào hỏi, 5 phút sau chị chạy tìm bạn cũ thì không thấy nữa. kể cũng lạ cùng ở một thành phố, hai gia đình biết nhau mà chi và anh Tấn không có dịp gặp lại. Chuyện như đùa HY nhỉ ?

      Xóa
    2. Vâng đúng rồi, em nhớ nhầm, nhà anh Tấn vào Nha trang. Càng về sau anh ấy càng cao nên ở dãy em mọi người hay gọi là Tấn kều. Chắc là thể nào chị cũng có dịp gặp lại anh ấy :) Tên anh Tấn đầy đủ là Nguyễn Kim Tấn.
      Anh Việt em có nhớ chị và nhắn là anh ấy cũng có thể nhờ hỏi được địa chỉ chị Thái cho chị, nhưng chắc chị Phúc tìm sẽ nhanh hơn vì chị Phúc đang ở TN, anh em ở Hà nội. Anh ấy cũng kể là lớp bọn chị ngày xưa ở Đồi độc lập cũng chưa họp lớp lần nào đâu, anh em cũng chỉ có họp lớp học cùng hồi cấp 3 thôi.
      Vậy nên lớp anh Tuấn họp lớp được thật là quý!

      Xóa
    3. Ôi may qua anh Việt của HY còn nhớ chị, nói với anh ấy khi nào có dịp đi Hà Nội chị sẽ đi tìm đấy :)Địa chỉ email của chị anh Tuấn có, em chuyển cho anh Việt dùm chị, khi nào rảnh và muốn thì viết cho chị vài dòng . Còn anh Tấn kều thì không ở NT, anh ấy lấy vợ và lập nghiệp ở Đắc Lắc thì phải, đấy là thông tin từ mẹ chị, vì hôm mất ba anh ấy mẹ chị có đến chia buồn và gặp anh Tấn, đến lúc đấy cụ mới phát hiện ra chị và anh ấy có một thời học chung một lớp :)

      Xóa
    4. Vâng ạ :)
      Vậy là chú Kim bố anh Tấn cũng mất rồi.

      Xóa
  63. Hic, mạng blogspot bị chặn cứng, mấy hôm nay mình cũng không vào được từ đtdđ. Nếu ở nhà thì còn trèo tường vào được, chứ ở ngoài thì chịu. Bọn VNPT chặn từ lâu rồi, giờ đến Mobi, Vina rồi Viettel cũng chặn tuốt, chẳng tha anh nào. Chán! Thật là ấu trĩ! Họ cứ tưởng bưng bít thông tin thì người ta không biết gì! Mọi thứ tốt xấu sờ sờ trước mắt, thằng mù cũng còn thấy, bưng bít sao cho nổi cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  64. Anh Thư ( Vũng Tàu)lúc 12:31 28 tháng 10, 2012

    Em chào các anh chị, em cũng là cựu học sinh trường Độc Lập Gang Thép năm 1982-1984 , em học lớp 6c và 7c cô Len dạy toán chủ nhiệm ạ, cấp 1 thì em học trường Gang Thép. Trước nhà em ở đối diện khu công viên và đường tròn GT. Em muốn tìm lại các bạn cũ, nhưng chẳng có đầu mối nào. Các anh chị giúp em với nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Anh Thư
      Bạn học sau khóa chúng tôi 3 năm, không quá xa, nên chắc chắn có nhiều mối quen biết chung. Nhà bạn ở đối diện khu công viên đường tròn, có lẽ ở xóm gần Sân bóng. Truớc đây có bạn Lan lớp tôi cũng ở xóm đó. Bạn có thể nêu tên một số bạn ở khu vực Đồi Độc Lập, Dốc Hanh, Đồi O, Cán Mì, Xây Lắp ... Các anh chị lớp 7A 80-81, nhiều người hiện sống ở Gang Thép, sẽ tìm giúp bạn. Mà cũng rất có thể bạn học cùng với các em của lứa bọn mình. Vậy bạn cho biết địa chỉ email nhé.

      Xóa
    2. Hôm nay năm hết Tết đến gần,nhớ nhà, nhớ mẹ nên tìm trên google về khu Gang thép Thái nguyên và không ngờ thấy lớp học của anh trai Thành con trên này, nhìn thấy anh trai với kỷ niệm của lớp anh chị cách mình 2 năm- mình cũng có những kỷ niệm về trường Đồi Độc Lập, về các thầy cô giáo và thấy mấy chục năm qua sao trôi đi thật nhanh.Anh Thành con nghịch nhất lớp của tôi khi diễn tấu hài tại đồi C5 ai còn nhớ không? Nay anh ấy cũng gắn cuộc đời binh nghiệp mấy chục năm rồi và giờ thì điềm tĩnh lắm.Nhìn con trai của anh bây giờ rất giống bố này xưa và cháu đã tốt nghiệp đại học rồi, chẳng mấy chốc mà Thành đã thành ông nội.

      Xóa
  65. Anh Thư Vũng Tàulúc 21:53 21 tháng 7, 2013

    Dạ, nhà em ở phía trước khu tập thể cơ khí thì phải ạ. Sau nhà em là nhà bác Diệu- Loan có 3 người con là Tú Anh, Phiệt, Liên. Trong khu em ở hồi đó có một chị rất xinh têm Thuỷ con nhà bác Bắc chắc cỡ tuổi các anh chị đấy ạ. Hồi học ở trường Độc lập, em có chơi thân với 1 bạn gái cũng rất xinh tên là Bùi Văn Anh nhà trong khu tập thể Phố Hương. Cùng lớp còn có Dương Phương và một bạn rất hiền tên Thẩm. Có một bạn trai tên Toàn - học sinh cá biệt hay trốn học nữa. Em rất mong được gặp lại các bạn ý mà ở GT thì chẳng còn họ hàng hay người quen biết nào. Anh chị nào có thông tin cho em xin nhé. email của em: trananhthu72@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  66. Phiệt có thời gian học ở lớp mình, sau chuyển sang lớp B. Học xong bạn đi Tây - hình như là Tiệp- còn giờ làm gì ở đâu ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  67. Nhớ trường, nhớ bạn...

    Trả lờiXóa